Sau khi người lao động chấp hành xong biện pháp cai nghiện bắt buộc được nhận trở lại làm việc

Việc người lao động phải chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là một trong những trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; sau thời hạn 15 ngày kể từ khi hết thời hạn hoãn người lao động được người sử dụng lao động nhận trở lại làm việc.

Hỏi: Tôi bị bạn bè lôi kéo vào con đường nghiện hút, phải thực hiện cai nghiện. Sau khi cai nghiện xong, tôi xin đi làm lại, nhưng không được công ty cũ đồng ý. Đề nghị Luật sư tư vấn, việc công ty tôi từ chối là đúng hay sai? (Nguyễn Khải - Lạng Sơn).
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 32 Bộ luật Lao động năm 2012 (BLLĐ) quy định các trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động như sau:“1. Người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự.2. Người lao động bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.3. Người lao động phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc". (khoản 1, khoản 2, khoản 3).

Điều 33 BLLĐ quy định về nhận lại người lao động hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động quy định:“Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng lao động đối với các trường hợp quy định tại Điều 32 của Bộ luật này, người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác”

Căn cứ theo quy định trên thì việc người lao động phải chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là một trong những trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động và sau thời hạn 15 ngày kể từ khi hết thời hạn hoãn người lao động phải có mặt tại nơi làm việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc. Như vậy, việc công ty không nhận lại anh (chị) sau thời hạn tạm hoãn là trái quy định của pháp luật. Với vi phạm này, công ty có thể bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định95/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 22 tháng 08 năm 2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thôngtintrong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.