Sang tên xe, cần làm thủ tục gì?

Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an Quy định về đăng ký xe có quy định về hồ sơ đăng ký sang tên xe trong hai trường hợp: sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác.

Hỏi: Tôi mua lại 01 chiếc ô tô tải của gia đình người bạn. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi có cần phải làm thủ tục sang tên xe không, hồ sơ sang tên đổi chủ ô tô gồm những giấy tờ gì? (Nguyễn Văn Vương - Hà Nội)

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lương Thị Anh Thư - Tổ tư vấn pháp luật Hợp đồng Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an ngày 04/04/2014 Quy định về đăng ký xe có quy định như sau:

- Về đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

d) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

2. Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới” (Điều 11).

- Về sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác:

1. Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư nàyvà nộp hồ sơ gồm:

a) Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

c) Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) khác, phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe” (Điều 12).

Trên đây là thủ tục sang tên xe. Nếu anh (chị) và bạn của mình cùng ở chung một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì thực hiện thủ tục sang tên xe như quy định tại Điều 11. Trường hợp, anh (chị) và người bạn không ở cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì thut tục sang tên xe sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 12 nêu trên.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hợp đồng mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.