Quy định về việc dùng văn phòng ảo làm trụ sở chính cho công ty

Hiện nay pháp luật không có nội dung quy định cụ thể trường hợp cấm doanh nghiệp thuê “văn phòng ảo” để làm trụ sở hoạt động, và cũng không có quy định pháp lý nào điều chỉnh cũng như cơ chế xử lý đối với vấn đề này.

Hỏi: Tôi đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp nhưng chưa tìm được địa điểm làm trụ sở. Tôi thấy có nhiều đơn vị cùng cấp dịch vụ "văn phòng ảo", nhưng không rõ tính pháp lý của loại văn phòng này thế nào. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi có thể thông qua dịch vụ cho thuê văn phòng ảo để đăng ký trụ sở không? (Hà Văn Thông - Hà Giang)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lương Thị Anh Thư - Tổ tư vấn pháp luật Doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

“Văn phòng ảo” là thuật ngữ không được quy định ở trong văn bản pháp luật mà phát sinh trong thực tế. Hiện nay, thực tiễn đặt ra trường hợp nhằm tiết kiệm chi phí nhưng vẫn tồn tại một không gian văn phòng phục vụ cho việc đàm phán, kí kết trong kinh doanh khi cần thiết; trong khi đó, công việc văn phòng lại diễn ra ở một nơi khác.

Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định về “Doanh nghiệp”, như sau: “là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh(Khoản 7 Điều 4).

Về trụ sở chính của doanh nghiệp quy định như sau:Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)” (Điều 43).

Ngoài ra Luật Doanh nghiệp cũng không có quy định một địa điểm thì được đặt tối đa bao nhiêu doanh nghiệp.

Hiện nay pháp luật không có nội dung quy định cụ thể trường hợp cấm doanh nghiệp thuê “văn phòng ảo” để làm trụ sở hoạt động, và cũng không có quy định pháp lý nào điều chỉnh cũng như cơ chế xử lý đối với vấn đề này. Theo đó, doanh nghiệp của anh (chị) có thể sử dụng “văn phòng ảo” để làm trụ sở kinh doanh của mình.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.