Quy định về thủ tục thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn

Quy trình, thủ tục thành lập công ty TNHH được quy định tại Điều 27 Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Hỏi: Hiện tại, em đang kinh doanh mỹ phẩm online. Nay em muốn thành lập một công ty TNHH kinh doanh về mỹ phẩm. Luật sư cho em hỏi, để thành lập công ty TNHH em phải làm những bước gì? (Quân Anh - Ninh Bình)

>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Đào Thị Sen - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Căn cứ vào quy định tại Điều 27 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định về trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì anh (chị) phải thực hiện đầy đủ các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 22 Luật Doanh nghiệp năm 2014 bao gồm:

"1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

2. Điều lệ công ty.

3. Danh sách thành viên.

4. Bản sao các giấy tờ sau đây:

a) Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân;

b) Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.

Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật đầu tư" (Điều 22 Luật Doanh nghiệp năm 2014)

Bước 2: Người thành lập doanh nghiệp nộp 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 22 Luật Doanh nghiệp năm 2014 cho Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Bước 3: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì Cơ quan sẽ thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết, trong thông báo có nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Bước 4: Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký mẫu dấu, kê khai thuế (cơ quan thuế nơi doanh nghiệp có trụ sở chính), mua hoặc tự in hoá đơn.


Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.