Quy định mới nhất về đăng ký tạm trú năm 2017

Hỏi: Tôi và một vài bạn có thuê một căn nhà tại thành phố Thái Nguyên để ở. Vừa qua, chính quyền xã kiểm tra, yêu cầu chúng tôi cần phải làm giấy tạm trú. Xin hỏi luật sư, chúng tôi cần đến đâu để làm thủ tục này? Hồ sơ đăng ký gồm những gì? (Nguyễn Xuân - Thái Nguyên)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật sư Nguyễn Thị Yến - Trưởng nhóm tư vấn pháp luật trực tuyến của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:


Liên quan đến vấn đề anh (chị) hỏi, chúng tôi trích một số quy định của Luật Cư trú năm 2006, sửa đổi, bổ sung năm 2013 (gọi tắt là Luật Cư trú) và đưa ra một số ý kiến pháp lý, như sau:

Một là, quy định về việc đăng ký tạm trú cần lưu ý.

"Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ. Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn" (khoản 1 Điều 30).

Thời hạn được cấp giấy tạm trú: "Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an. Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa là hai mươi bốn tháng. Trong thời hạn ba mươi ngày trước ngày hết thời hạn tạm trú, công dân đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú để làm thủ tục gia hạn. Việc điều chỉnh thay đổi về sổ tạm trú thực hiện theo quy định tại Điều 29 của Luật này. Sổ tạm trú bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Trường hợp đến tạm trú xã, phường, thị trấn khác thì phải đăng ký lại" (khoản 4 Điều 30).

Theo quy định của pháp luật (nêu trên), khi cư trú (tạm trú, thường trú), công dân có nghĩa vụ đăng ký cư trú (thường trú, tạm trú).

Hai là, các giấy tờ cần chuẩn bị khi đăng ký tạm trú.

Khi đi đăng ký tạm trú, anh/chị cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây:

(i) Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi mà anh/chị đã đăng ký thường trú;

(ii) Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở nơi ngôi nhà mà anh/chị thuê;

(iii) Nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu (phải được chủ nhà của anh/chị đồng ý bằng văn bản);

Như vậy, sau khi anh/chị chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hợp lệ trên, thì anh/chị cần đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn và trong thời hạn 3 ngày làm việc Trưởng Công an xã, phường, thị trấn kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định của pháp luật, anh/chị sẽ cấp giấy tạm trú.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@everest.net.vn; hoặc info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.