Quy định của pháp luật về tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em

Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm

Hỏi: Đề nghị luật sư tư vấn, thế nào bị coi là phạm tội mua bán đánh tráo chiếm đoạt trẻ em? (Thanh Hằng - Hải Phòng)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Trần Thị Thanh Tình - Tổ tư vấn pháp luật hình sự Công ty luật TNHH Everest- trả lời:

Khoản 1 Điều 120 Bộ luật Hình sự năm 1999, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 (BLHS):“Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm”.

Như vậy: Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em (bị coi là tội phạm) là hành vi mua, bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em. Cụ thể:

Mua bán trẻ em” là một trong các hành vi sau đây được thực hiện đối với người dưới 16 tuổi, không phụ thuộc vào việc trẻ em bị mua bán có đồng tình hay không đồng tình:
(i)Dùng bạo lực hoặc các hình thức ép buộc khác, lừa gạt, lợi dụng tình trạng dễ bị tổn thương về tâm sinh lý của trẻ em để chuyển giao trẻ em đó cho người khác lấy tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác; (ii) Dùng bạo lực hoặc các hình thức ép buộc khác, lừa gạt, lợi dụng tình trạng dễ bị tổn thương về tâm sinh lý của nạn nhân để tiếp nhận trẻ em do người khác chuyển giao, có trả tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người chuyển giao;(iii) Mua trẻ em để cưỡng bức lao động, bóc lột tình dục, lấy các bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác;(iv) Mua trẻ em để bán lại cho người khác (không phân biệt bán lại cho ai và mục đích của người mua sau này như thế nào);
(v) Tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp trẻ em để chuyển giao cho người khác lấy tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác.

Đánh tráo trẻ em” là hành vi thay thế trẻ em này bằng trẻ em khác ngoài ý muốn của cha mẹ của một hoặc cả hai đứa trẻ.

Chiếm đoạt trẻ em” là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, bắt trộm, lừa đảo, lợi dụng tình trạng khó khăn, sự lệ thuộc của cha mẹ hoặc của người nuôi dưỡng trẻ em để chiếm đoạt trẻ em (tách trẻ em khỏi sự kiểm soát của cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng trẻ em đó mà không được sự đồng ý của họ).
Hành vi mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tự do thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ em. Đối tượng của tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em là trẻ em, tức là người chưa đủ 16 tuổi.

Tội phạm được thực hiện dưới hình thức lỗi cố ý, do có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và có độ tuổi từ đủ 14 trở lên.

Tội mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em được xem là tội phạm rất nghiêm trọng, với mức hình phạt cơ bản là từ ba năm đến mười năm. Đối với những trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, vì động cơ đê hèn, phạm tội đối với nhiều trẻ em, để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân, để đưa ra nước ngoài, để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo, để sử dụng vào mục đích mại dâm, tái phạm nguy hiểm, gây hậu quả nghiêm trọng… thì có mức phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm hoặc phạt quản chế từ một năm đến năm năm.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thôngtintrong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.