Phí công đoàn đóng như thế nào?

Phí công đoàn mà doanh nghiệp cần phải đóng là 2% tổng số tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động mà không phụ thuộc vào số lao động hay tiền lương thực tế.

Hỏi: Doanh nghiệp của tôi sử dụng nhiều lao động mùa vụ nên có một số người tôi không đăng lý đóng bảo hiểm xã hội cho họ và tiền lương thực trả cũng cao hơn tiền lương đăng ký đóng bảo hiểm xã hội cho những người được đóng bảo hiểm. Đề nghị Luật sư tư vấn, phí công đoàn của doanh nghiệp tôi sẽ được đóng như thế nào? (Mai Anh – Hà Giang)
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 26 Luật Công đoàn năm 2013 quy định về tài chính công đoàn như sau:

"Tài chính công đoàn gồm các nguồn thu sau đây:
1. Đoàn phí công đoàn do đoàn viên công đoàn đóng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam;
2. Kinh phí công đoàn do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động;
3. Ngân sách nhà nước cấp hỗ trợ;
4. Nguồn thu khác từ hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động kinh tế của Công đoàn; từ đề án, dự án do Nhà nước giao; từ viện trợ, tài trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài".

Như vậy, phí công đoàn mà anh nghiệp anh (chị) cần phải đóng là 2% tổng số tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động mà không phụ thuộc vào số lao động hay tiền lương thực tế.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail:info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị tham khảo bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.