Phân biệt khi tuyển dụng lao động vì lý do tín ngưỡng là trái luật

Người sử dụng lao động có thể đặt ra những yêu cầu đối với người lao động khi tuyển dụng. Tuy nhiên, việc phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, tín ngưỡng tôn giáo…giữa những người lao động khi tuyển dụng là trái luật.

Hỏi: Tôi đang tham khảo thông báo tuyển dụng lao động của một công ty để ứng tuyển thì thấy: chỉ tuyển những người theo công giáo Bùi Chu - tôn giáo mà giám đốc công ty đó đang theo. Họ cho rằng, những người theo công giáo là những người quy củ và có tinh thần trách nhiệm. Vậy xin hỏi luật sư, công ty trên làm vậy là đúng hay sai và nếu sai thì xử phạt như thế nào (Kim Hoa - Nam Định).
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân – Tổ tư vấn của luật lao động của công ty Luật TNHH Everest – trả lời:
Khoản 1 Điều 8 Bộ luật Lao động năm 2012 (BLLĐ) quy định các các hành vi bị nghiêm cấm như sau:
"1. Phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật hoặc vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn."
Khoản 3 Điều 4a Nghị định số 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định như sau:
"3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý lao động."
Như vậy, việc công ty mà anh (chị) dự tuyển nhắc tới có sự phân biệt về tín ngưỡng khi tuyển dụng lao động là vi phạm pháp luật về lao động. Người sử dụng lao động vi phạm quy địnhphân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tậtnày có thể bị phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.