Phải làm gì khi bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất không giao giấy tờ

Bên có nghĩa vụ mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền.

Hỏi:Tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) từ gia đình ông Hoàn từ năm 2010 có chứng thực tại UBND xã. Nhưng từ đó đến nay vợ chồng ông Hoàn không cung cấp sổ bìa đỏ cho tôi tách thửa. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình? (Văn Nam - Phú Thọ)

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Vũ Thị Hường - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định như sau:

“Bên chuyển nhượng QSDĐ có các nghĩa vụ sau đây: 1. Chuyển giao đất cho bên nhận chuyển nhượng đủ diện tích, đúng hạng đất, loại đất, vị trí, số hiệu và tình trạng đất như đã thoả thuận; 2. Giao giấy tờ có liên quan đến QSDĐ cho bên nhận chuyển nhượng”. (Điều 699).

“Bên có nghĩa vụ mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền”. (khoản 1 Điều 302).

Căn cứ các quy định pháp luật viện dẫn ở trên, anh có quyền yêu cầu ông Hoàn cung cấp giấy chứng nhận QSDĐ để tiến hành đăng ký sang tên QSDĐ. Trong trường hợp, bên chuyển nhượng cố tình không giao các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất (vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng) thì phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên nhận chuyển nhượng. Do đó, anh có quyền làm đơn khởi kiện kèm theo các tài liệu, chứng cứ tới tòa án có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật đất đai mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.