Phải đổi chứng minh thư nếu tên đệm không khớp khai sinh

Phần thông tin họ tên của đối tượng được cấp CMND là “họ tên khai sinh” vì vậy việc công chứng viên không đồng ý công chứng và đề nghị đổi CMND là có cơ sở.

Hỏi: Tôi đi công chứng hợp đồng mua bán nhà nhưng chứng minh nhân dân (CMND) của tôi ghi nhầm chữ lót nên công chứng viên không đồng ý công chứng, đề nghị tôi về điều chỉnh chữ lót trong CMND cho trùng với khai sinh. Đề nghị Luật sư tư vấn, công chứng viên làm vậy có cơ sở không? (Nguyễn Hoàng - Đồng Nai)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật hành chính của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Theo quy định, CMND là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Điều 2 Nghị định số 170/2007/NĐ-CP ngày 19/11/2007của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 05/1999/NĐ-CP của Chính phủ về chứng minh nhân dân, có quy định:

"Điều 2. Chứng minh nhân dân hình chữ nhật dài 85,6 mm, rộng 53,98 mm, hai mặt Chứng minh nhân dân in hoa văn màu xanh trắng nhạt. Có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp.

Mặt trước: Bên trái, từ trên xuống: hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đường kính 14 mm; ảnh của người được cấp Chứng minh nhân dân cỡ 20 x 30 mm; có giá trị đến (ngày, tháng, năm). Bên phải, từ trên xuống: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; chữ “Chứng minh nhân dân” (màu đỏ); số; họ và tên khai sinh; họ và tên gọi khác; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quê quán; nơi thường trú.

Mặt sau: Trên cùng là mã vạch 2 chiều. Bên trái, có 2 ô: ô trên, vân tay ngón trỏ trái; ô dưới, vân tay ngón trỏ phải. Bên phải, từ trên xuống: đặc điểm nhân dạng; họ và tên cha; họ và tên mẹ; ngày, tháng, năm cấp Chứng minh nhân dân; chức danh người cấp; ký tên và đóng dấu"

Căn cứ theo quy định trên thì phần thông tin họ tên của đối tượng được cấp CMND là “họ tên khai sinh”.Do đó, việc công chứng viên đề nghị anh (chị) đổi CMND là có cơ sở. Anh (chị) cần liên hệ với cơ quan công an có thẩm quyền để tiến hành thủ tục đổi CMND ghi chữ lót cho giống với khai sinh và sổ hộ khẩu để thuận tiện thực hiện các giao dịch.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hành chính mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.