Ốm có được miễn đưa vào trường giáo dưỡng không?

Trường hợp người phải chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc đang ốm nặng và có chứng nhận của bệnh viện thì sẽ được hoãn chấp hành quyết định.

Hỏi: Con tôi 15 tuổi bị buộc phải đưa bào trường giáo dưỡng. Tuy nhiên, con tôi hiện đang bị ốm nặng, gia đình tôi xin miễn chấp hành cho cháu nhưng cơ quan chức năng không đồng ý. Đề nghị Luật sư tư vấn, trường hợp của con tôi có được miễn chấp hành quyết định không? (Đặng Như Hân - Thái Bình)

c
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Tâm - Tổ tư vấn pháp luật hành chính của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 111 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“1. Người phải chấp hành quyết định nhưng chưa đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được hoãn chấp hành quyết định trong các trường hợp sau đây:a) Đang ốm nặng có chứng nhận của bệnh viện;b) Gia đình đang có khó khăn đặc biệt được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận.Khi điều kiện hoãn chấp hành quyết định không còn thì quyết định được tiếp tục thi hành.
2. Người phải chấp hành quyết định nhưng chưa đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc được miễn chấp hành quyết định trong các trường hợp sau đây:a) Mắc bệnh hiểm nghèo có chứng nhận của bệnh viện;b) Trong thời gian hoãn chấp hành quyết định quy định tại khoản 1 Điều này mà người đó có tiến bộ rõ rệt trong việc chấp hành pháp luật hoặc lập công hoặc không còn nghiện ma túy;c) Đang mang thai có chứng nhận của bệnh viện”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, con chị không thuộc trường hợp được miễn chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng. Tuy nhiên, con chị đang ốm nặng nếu có chứng nhận của bệnh viện thì sẽ được hoãn chấp hành quyết định.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hành chính mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.