Nuôi con học thạc sĩ có được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân?

Trường hợp người phụ thuộc là con đang học trình độ thạc sĩ tại các trường đại học thì không thuộc diện được tính là người phụ thuộc của người nộp thuế thu nhập cá nhân.

Hỏi: Con tôi đã học xong đại học và dự định học tiếp lên thạc sĩ. Đề nghị Luật sư tư vấn, nếu cháu học tiếp thì tôi có được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân hay không? (Phạm Thương, Hưng Yên)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Trần Thị Yến - Tổ tư vấn pháp luật kế toán - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15.08.2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định về những người phụ thuộc trên 18 (mười tám) tuổi được giảm trừ gia cảnh bao gồm:Con đang theo học tại Việt Nam hoặc nước ngoài tại bậc học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông (tính cả trong thời gian chờ kết quả thi đại học từ tháng 6 đến tháng 9 năm lớp 12) không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng” (điểm d khoản 1 Điều 9).

Như vậy, con của anh (chị) theo học chương trình đào tạo thạc sĩ không thuộc đối tượng là người phụ thuộc trên 18 (mười tám) tuổi được giảm trừ gia cảnh theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC (viên dẫn trên). Vì vậy, anh (chị) sẽ không được giảm trừ gia cảnh đối với trường hợp nuôi con học chương trình đào tạo thạc sĩ.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật kế toán mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.