Nội trợ trong gia đình có được xem là lao động có thu nhập?

Mặc dù chị làm nội trợ và không tạo ra thu nhập thực tế, nhưng vẫn được xem là lao động có thu nhập và bằng mức thu nhập của chồng chị.

Hỏi:Tôi và chồng đã kết hôn được 3 năm. Hiện nay do mâu thuẫn vợ chồng gay gắt, chúng tôi không thể tiếp tục sống chung và muốn ly hôn. Trong thời gian hôn nhân tôi không có công việc ổn định mà chủ yếu làm công việc nội trợ, còn công việc của chồng tôi là nguồn thu nhập chính. Đề nghị Luật sư tư vấn, khi ly hôn và chia tài sản chung, tôi có được hưởng một phần khi không có thu nhập để đóng góp ? (Đặng Thuý Hoa – Hà Giang)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Văn Anh - Tổ tư vấn Luật HN&GĐ của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn như sau:

“2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:
a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;
b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng”.

Như vậy, nguyên tắc giải quyết tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn sẽ là chia đôi. Nhưng việc nhận được bao nhiêu, nhận được cái gì sẽ phụ thuộc vào các yếu tố hoàn cảnh, công sức đóng góp, bảo vệ việc tiếp tục kinh doanh, sản xuất và lỗi các bên. Trường hợp của chị, mặc dù làm nội trợ và không tạo ra thu nhập thực tế, nhưng vẫn được xem là lao động có thu nhập và bằng mức thu nhập của chồng chị.
Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.