Nhà thầu nước ngoài tham gia đấu thầu Dự án tại Việt Nam

Nhà thầu nước ngoài sau khi được cấp giấy phép nhà thầu nước ngoài phải thành lập văn phòng điều hành mà không có quy định pháp luật bắt buộc phải thành lập Chi nhánh hoặc Văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Hỏi: Việc phát hành bảo lãnh cho Nhà thầu nước ngoài tham gia đấu thầu Dự án tại Việt Nam, theo đó, nhà thầu nước ngoài có phải thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh tại Việt Nam hay không? (Quang Sáng - Nam Định)

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Phương Anh - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1- Điều 3- Quyết định số 87/2004/QĐ- TTg thì: “Nhà thầu nước ngoài chỉ được hoạt động tại Việt Nam sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy phép thầu”.
Thủ tục về cấp phép thầu thực hiện theo quy định tại Thông tư 01/2012/TT-BXD (Điều 1; Điều 3; Điều 4; Điều 5; Điều 6)
Theo quy định tại Khoản 1; Khoản 2 - Điều 7- Thông tư số 01/2012/TT-BXD quy định về Văn phòng điều hành của nhà thầu nước ngoài thì:
1. Sau khi được cấp giấy phép thầu, nhà thầu có trách nhiệm lập Văn phòng điều hành (hợp đồng thuê văn phòng hoặc lập văn phòng điều hành tại nơi có dự án); đăng ký địa chỉ, số điện thoại, số fax, e-mail của Văn phòng điều hành với các cơ quan quản lý các lĩnh vực này.
2. Sau khi thực hiện xong việc đăng ký các nội dung của Văn phòng điều hành, nhà thầu có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Sở Xây dựng nơi lập văn phòng điều hành, Bộ Xây dựng và các cơ quan có liên quan quy định tại Điều 7 của Quyết định số 87/2004/QĐ-TTg và Quyết định số 03/2012/QĐ-TTg theo mẫu tại Phụ lục số 11 của Thông tư này. Trường hợp thay đổi các thông tin của Văn phòng điều hành, nhà thầu phải thông báo cho các cơ quan này biết”.

Như vậy, nhà thầu nước ngoài sau khi được cấp giấy phép nhà thầu nước ngoài phải thành lập văn phòng điều hành mà không có quy định pháp luật bắt buộc phải thành lập Chi nhánh hoặc Văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hợp đồng mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.