Người sử dụng tác phẩm văn học dân gian có nhất thiết phải xin phép không?

Đối với tác phẩm dân gian, người sử dụng không cần xin phép nhưng phải trích dẫn, dẫn chiếu xuất xứ và đảm bảo giữ gìn giá trị đích thực của tác phẩm.

Hỏi: Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi đang làm một đề tài nghiên cứu cần phải sử dụng một số tác phẩm văn học dân gian. Tôi biết là mỗi tác phẩm đều có tác giả và tác giả được tôn trọng quyền tác giả của họ, ai sử dụng đều phải được sự đồng ý của tác giả. Nhưng những tác phẩm dân gian này không có tên tác giả vậy tôi phải xin phép ai? (Hương Giang - Sơn La)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lê Thị Hồng Sơn - Tổ tư vấn pháp luật Sở hữu trí tuệ của Công ty Luật Everest - trả lời:

Điều 23 Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH năm 2013 quy định về quyền tác giả đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian
như sau:

1- Tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian là sáng tạo tập thể trên nền tảng truyền thống của một nhóm hoặc các cá nhân nhằm phản ánh khát vọng của cộng đồng, thể hiện tương xứng đặc điểm văn hoá và xã hội của họ, các tiêu chuẩn và giá trị được lưu truyền bằng cách mô phỏng hoặc bằng cách khác. Tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian bao gồm: a) Truyện, thơ, câu đố; b) Điệu hát, làn điệu âm nhạc; c) Điệu múa, vở diễn, nghi lễ và các trò chơi; d) Sản phẩm nghệ thuật đồ hoạ, hội hoạ, điêu khắc, nhạc cụ, hình mẫu kiến trúc và các loại hình nghệ thuật khác được thể hiện dưới bất kỳ hình thức vật chất nào.

2-Tổ chức, cá nhân khi sử dụng tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian phải dẫn chiếu xuất xứ của loại hình tác phẩm đó và bảo đảm giữ gìn giá trị đích thực của tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian”.

Như vậy, đối với tác phẩm dân gian, người sử dụng không cần xin phép nhưng phải trích dẫn,dẫn chiếu xuất xứ, không được xuyên tạc và đảm bảo giữ gìn giá trị đích thực của tác phẩm.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật Sở hữu trí tuệ mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.