Người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động dôi dư

Người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Hỏi: Do tình hình kinh tế suy giảm, công ty tôi có nguy cơ phải cắt giảm khoảng 50 lao động tay nghề thấp. Giám đốc nhân sự đề ra phương án cho 50 lao động này đi đào tạo để nâng cao trình độ kỹ năng nghề trong thời gian 03 tháng. Chi phí đào tạo là 03 triệu đồng/người/tháng. Đề nghị Luật sư tư vấn, đối số tiền đào tạo này công ty tôi có được hỗ trợ không? (Nguyễn Mạnh Tuân - Nam Định)

c
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Tâm - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 4 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 12 tháng 03 năm 2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định như sau:
“1. Mức hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề tối đa 01 triệu đồng/người/tháng. Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa học nhưng không quá 06 tháng.
Trường hợp khóa học nghề có những ngày lẻ không đủ tháng thì được tính theo nguyên tắc: Dưới 15 ngày tính là 1/2 tháng, từ đủ 15 ngày trở lên tính là 01 tháng để xác định mức hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
2. Đối với khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề có mức chi phí cao hơn mức hỗ trợ theo quy định tại Khoản 1 Điều này thì phần vượt quá mức hỗ trợ do người sử dụng lao động tự chi trả”.

Như vậy, công ty anh (chị) chỉ được hỗ trợ kinh phí đào tạo tối đa 01 triệu đồng/người/tháng. Khóa đào tạo mà công ty anh (chị) cử người lao động đi học có mức chi phí 03 triệu đồng/người/tháng cao hơn mức hỗ trợ thì phần vượt quá mức hỗ trợ (02 triệu đồng/người/tháng) do công ty anh (chị) tự chi trả.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.