Người nhờ mang thai hộ chết, ai được hưởng thừa kế?

Bên nhờ mang thai hộ chết, khi người mang thai hộ chưa sinh thì khi đứa trẻ sinh ra vẫn được hưởng một phần di sản từ bên nhờ mang thai hộ để lại ...

Hỏi: Tôi được vợ chồng anh họ nhờ mang thai hộ (MTH), nhưng vợ chồng anh không may bị tai nạn và qua đời. Đề nghị Luật sư tư vấn, đứa bé sinh ra từ việc mang thai sẽ do ai nuôi? Và cháu bé có được thừa kế di sản của vợ chồng cháu không? (Lan Anh - Hải Phòng)

c

>>> Luật sư tư vấnpháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Mỹ Linh -Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (LHNGĐ) quy định như sau:

“Giải quyết tranh chấp liên quan đến việc sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, MTH vì mục đích nhân đạo: Trong trường hợp chưa giao đứa trẻ mà cả hai vợ chồng bên nhờ MTH chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì bên MTH có quyền nhận nuôi đứa trẻ; nếu bên MTH không nhận nuôi đứa trẻ thì việc giám hộcấp dưỡng đối với đứa trẻ được thực hiện theo quy định của Luật này và Bộ luật dân sự” (khoản 2 Điều 99).

“Quyền, nghĩa vụ của bên nhờ MTH vì mục đích nhân đạo: Bên nhờ MTH không được từ chối nhận con. Trong trường hợp bên nhờ MTH chậm nhận con hoặc vi phạm nghĩa vụ về nuôi dưỡng, chăm sóc con thì phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con theo quy định của Luật này và bị xử lý theo quy định của pháp luật có liên quan; nếu gây thiệt hại cho bên MTH thì phải bồi thường. Trong trường hợp bên nhờ MTH chết thì con được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật đối với di sản của bên nhờ MTH” (khoản 3 Điều 98).

Căn cứ theo khoản 2 Điều 99 LHNGĐ, trường hợp hai vợ chồng bên nhờ MTH chết mà đứa trẻ chưa được giao, bên MTH có quyền nhận nuôi đứa trẻ hoặc người giám hộ do pháp luật quy định nuôi dưỡng. Như vậy, khi đứa bé sinh ra, chị có thể nhận nuôi hoặc nếu không sẽ do người giám hộ theo quy định của pháp luật nuôi. Cháu bé sinh ra sẽ được hưởng thừa kế đối với di sản của bên nhờ MTH để lại theo quy định tại khoản 3 Điều 98 LHNGĐ.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.