Người lao động vẫn được hưởng trợ cấp khi bị tai nạn lao động do lỗi của mình

Trường hợp người lao động do lỗi của mình để xảy ra tai nạn lao động vẫn được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% khoản tiền sẽ được nhận bồi thường khi tai nạn lao động xảy ra không do lỗi của họ.

Hỏi: Tôi được cử đi gia cố lại nhà xưởng để phòng ngừa thiết hại của cơn bão số 03, nhưng do mải nghe điện thoại mà tôi bị trượt chân ngã từ trên mái xuống, thương tật 30%. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi có được hưởng chế độ tai nạn lao động không? (Nguyễn Khang – Hà Giang)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 3,4 Điều 145 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về quyền của người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

“3. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không do lỗi của người lao động và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được người sử dụng lao động bồi thường với mức như sau:
a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm từ 5,0% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1,0% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;
b) Ít nhất 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động.
4. Trường hợp do lỗi của người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 3 Điều này”.

Như vậy, trường hợp người lao động do lỗi của mình để xảy ra tai nạn lao động vẫn được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% khoản tiền sẽ được nhận bồi thường khi tai nạn lao động xảy ra không do lỗi của mình với công thức tính như sau: 40%*1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng (nếu suy giảm từ 5%-10%) hoặc 40*1,5 tháng tiền lương*(a-10%)*0,4 (với a là mức suy giảm khả năng lao động từ 10%-80%).

Trường hợp anh (chị) do sơ xuất để xảy ra tai nạn và thương tật 30% vẫn được hưởng trợ cấp với mức là 40*1,5 tháng tiền lương*20*0,4.

Khuyến nghị:
  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.