Người lao động có được ký hợp đồng với nhiều công ty?

Người lao động có thể giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động mà người lao động giao kết hợp đồng lao động đầu tiên có nghĩa vụ tham gia các loại bảo hiểm bắt buộc thuộc trách nhiệm của mình.

Hỏi: Hiện nay tôi đang làm nhân viên văn phòng của một công ty. Thời gian tới, tôi dự định ký kết hợp đồng lao động với thêm một công ty nữa. Thời gian làm việc tại Công ty này khá linh động, tôi hoàn toàn có thể không tới Công ty, miễn là đảm bảo hoàn thành công việc được giao.Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi có thể một lúc ký kết hợp đồng lao động với nhiều Công ty hay không, nếu có thì tôi có phải bắt buộc đóng bảo hiểm xã hội ở cả hai Công ty hay không? (Nguyễn Hải – Bắc Ninh)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Trần Thị Yến - Tổ tư vấn pháp luật lao động Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật lao động để anh (chị) tham khảo như sau:

- Giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động: "Người lao động có thể giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết" (Điều 21 Bộ luật Lao động năm 2012).

"Trong trường hợp giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động được thực hiện theo quy định của Chính phủ.” (Điều 21 Bộ luật Lao động năm 2012).

-Trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động và người lao động:a) Người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động mà người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.Người sử dụng lao động của các hợp đồng lao động còn lại có trách nhiệm chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.” (điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị định số 44/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điề của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động).

Như vậy, anh (chị) có quyền giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động.Về bảo hiểm xã hôi, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, trong trường hợp anh (chị) và Công ty nơi anh (chị) làm việc thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia các loại bảo hiểm kể trên, thì Công ty đầu tiên mà anh (chị) giao kết hợp đồng lao động có trách nhiệm tham gia các loại bảo hiểm kể trên theo quy định của pháp luật.Các Công ty còn lại có trách nhiệm chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của anh/chị khoản tiền tương đương với mức đóng các loại bảo hiểm bắt buộc thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Khuyến nghị:

  1. Nội dung bàitư vấn pháp luật lao độngmà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  2. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.
  3. Để có thông tin chính xác cho tình huống cụ thể, Quý vị nên tìm đến sự hỗ trợ của các luật sư, luật gia và tổ chức chuyên nghiệp.