Người lao động có được ép công nhân phải đi làm chủ nhật không?

Căn cứ vào các quy định trên, người sử dụng lao động không được ép người lao động làm thêm giờ khi không được sự đồng ý của người lao động. Do đó, cũng không có cơ sở để xử phạt theo hình thức trừ lương của người lao động.

Hỏi: Tôi làm việc trong Công ty may Y.L. Hết chiều thứ 7 là công ty xuống bản thông báo chủ nhật đi làm, ai không đi làm sẽ bị trừ 200.000 đồng. Đề nghị Luật sư tư vấn, người lao động có được ép công nhân phải đi làm chủ nhật không?


>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198


Luật gia Đào Thị Thu Hường - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Theo như thông tin bạn cung cấp, hiện nay công ty có hành vi ép người lao động làm thêm giờ vào chủ nhât. Nếu chủ nhật người nào không làm việc thì sẽ bị trừ 100 - 200 nghìn. Dựa vào thông tin trên, thấy được việc làm của bên phía công ty là hoàn toàn sai và trái quy định của pháp luật hiện hành. Pháp luật có quy định cụ thể đối với trường hợp làm thêm giờ như sau:

Điều 106 Bộ luật lao động 2012 quy định về làm thêm giờ
"1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.
2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây: a) Được sự đồng ý của người lao động;b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ."

Căn cứ vào các quy định trên, người sử dụng lao động không được ép người lao động làm thêm giờ khi không được sự đồng ý của người lao động. Do đó, cũng không có cơ sở để xử phạt theo hình thức trừ lương của người lao động.

Vì vậy, anh (chị) có thể làm đơn khiếu nại lên phía công ty yêu cầu họ giải trình bằng văn bản cụ thể về căn cứ pháp luật để công ty đưa ra những quy định như vậy. Nếu như công ty không giải quyết hoặc không đảm bảo dúng quyền lợi của người lao động thì anh (chị) có thể làm đơn lên phòng lao động thương binh xã hội của quận/huyện nơi doanh nghiệp đang có trụ sở để yêu cầu họ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.