Người bị tạm giam có quyền khiếu nại thay người khác không?

Người bị tạm giam không có quyền khiếu nại đối với những quyết định, hành vi bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người bị khiếu nại.

Hỏi: Em trai tôi (bị tạm giam) bị bạn cùng buồng giam tấn công. Một người bị tạm giam chung buồng đã can ngăn bảo vệ em tôi nhưng sau đó lại bị kỷ luật. Cho rằng người can ngăn không có lỗi, em tôi làm đơn khiếu nại quyết định kỷ luật này nhưng không được giải quyết. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi muốn hỏi Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 quy định như thế nào về vấn đề này? (Phan Anh - Tây Ninh)
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật hình sự của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 quy định như sau:

"1. Người bị tạm giữ, người bị tạm giam và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan có quyền khiếu nại đối với quyết định, hành vi của cơ quan, người có thẩm quyền trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam nếu có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình". (Khoản 1 Điều 44)

Điều 45 quy định những trường hợp khiếu nại về quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam không được thụ lý, giải quyết bao gồm:

"1. Quyết định, hành vi bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.
2. Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp, trừ trường hợp người khiếu nại là người bị tạm giữ, tạm giam.
3. Người đại diện không có giấy tờ chứng minh về việc đại diện hợp pháp của mình.
4. Thời hiệu khiếu nại đã hết.
5. Việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật".

Như vậy trường hợp này cơ quan có thẩm quyền không thụ lý, giải quyết khiếu nại của em của anh là đúng vì thuộc vào trường hợp “không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại”.

Khuyến nghị:
  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.