Ngừng việc do đình công có được hưởng lương?

Người lao động không tham gia đình công nhưng phải nghỉ việc vì lý do đình công thì được trả lương ngừng việc theo mức do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Hỏi: Ban đại diện công đoàn trong công ty tôi vận động mọi người đình công để phản đối chính sách thay đổi cách tính tiền lương của công ty. Bản thân tôi thấy việc thay đổi này cũng tốt nên không tham gia nhưng vì mọi người đình công nên không thể đi làm tiếp. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi có được hưởng lương trong những ngày đình công không? (Nguyễn Linh – Thái Bình).
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 218 Bộ luật Lao động năm 2012 (BLLĐ 2012) quy định về Tiền lương và các quyền lợi hợp pháp khác của người lao động trong thời gian đình công như sau:
“1. Người lao động không tham gia đình công nhưng phải ngừng việc vì lý do đình công thì được trả lương ngừng việc theo quy định tại khoản 2 Điều 98 của Bộ luật này và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật về lao động.
2. Người lao động tham gia đình công không được trả lương và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp hai bên có thoả thuận khác”

Khoản 2 Điều 98 BLLĐ 2012 về tiền lương ngừng việc quy định:
“2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định”

Căn cứ theo quy định trên thì người lao động không tham gia đình công nhưng phải nghỉ việc vì lý do đình công thì được trả lương ngừng việc theo mức do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Như vậy, chị được hưởng lương ngừng việc trong những ngày không thể đi làm vì lý do đình công và được hưởng lương theo thoả thuận với ngườisử dụng lao động nhưng không thấp hơn mức tiền lương tối thiểu vùng.

Khuyến nghị:
  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.