Ném, rải đinh bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?

Hành vi ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn, các vật cản khác qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.0000 đồng.

Hỏi: Trên địa bàn dân cư tôi sinh sống, có một số người hành nghề sửa xe thường xuyên có ném đinh, gây bức xúc cho người dân. Đề nghị Luật sư tư vấn, hành vi ném đinh gây hư hại xe cộ bị xử phạt bao nhiêu tiền? (Trần Khải - Vĩnh Phúc)
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Kiều Anh - Tổ tư vấn pháp luật hành chính Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định cụ thể tại Điều 11 về xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ như sau:

“ Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác, đổ dầu nhờn hoặc các chất gây trơn khác trên đường bộ, chăng dây hoặc các vật cản khác qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông;
b) Xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn;
c) Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông”. (khoản 5)

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: thu dọn đinh, vật sắc nhọn và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra. (khoản 6)

Căn cứ quy định pháp luật, cá nhân thực hiện hành vi ném đinh, rải đinh hoặc vật sắc nhọn, các vật cản khác qua đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.0000 đồng.
Trường hợp hành vi này gây thiệt hại về phương tiện, sức khỏe của người khác thì áp dụng quy định pháp luật dân sự về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cụ thể tại Bộ luật Dân sự 2005 và Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 7 năm 2007 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hành chính mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.