Một công ty có thể sở hữu nhiều con dấu không?

Pháp luật có quy định về việc một doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều con dấu cùng lúc.

Hỏi: Công ty của chúng tôi là công ty cổ phần mới được thành lập, hiện tại đang sử dụng một con dấu duy nhất. Trong thời gian tới để dễ dàng trong công tác quản lý công ty, chúng tôi có nhu cầu sử dụng nhiều con dấu ở các chức danh và phòng ban khác nhau. Xin hỏi Luật sư , hiện nay chúng tôi có thể sử dụng một lúc nhiều con dấu cho công ty không ? (Nguyễn Hoàng Quân – Hà Nội)
>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Văn Anh - Tổ tư vấn Pháp luật Doanh nghiệp - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 12 Nghị định số 96/2015 NĐ-CP ngày 19/10/2015 quy định về số lượng, hình thức, nội dung mẫu con dấu của doanh nghiệp như sau:

“1. Chủ doanh nghiệp tư nhân đối với doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần quyết định số lượng, hình thức, nội dung và mẫu con dấu, việc quản lý và sử dụng con dấu, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác. Nội dung Điều lệ hoặc Quyết định về con dấu của doanh nghiệp phải bao gồm:
a) Mẫu con dấu, gồm: Hình thức, kích cỡ, nội dung, mầu mực dấu.
b) Số lượng con dấu.
c) Quy định về quản lý và sử dụng con dấu.
2. Mẫu con dấu doanh nghiệp được thể hiện dưới một hình thức cụ thể (hình tròn, hình đa giác hoặc hình dạng khác). Mỗi doanh nghiệp có một mẫu con dấu thống nhất về nội dung, hình thức và kích thước”.

Như vậy, hiện nay pháp luật cho phép một doanh nghiệp được sử dụng nhiều con dấu khác nhau. Đối với trường hợp công ty của anh là công ty cổ phần, thì việc quyết định số lượng, hình thức, nội dung và mẫu con dấu thuộc về Hội đồng quản trị của công ty. Tuy nhiên các anh cần lưu ý về hình ảnh, ngôn ngữ không được sử dụng trong nội dung, mẫu con dấu quy định cụ thể tại Điều 14 Nghị định số 96/2015 NĐ-CP ngày 19/10/2015, anh có thể tham khảo thêm.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thôngtintrong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.