Môi giới bảo hiểm không trung thực có đòi lại được tiền bảo hiểm?

Trong trường hợp đại lý bảo hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chịu trách nhiệm về hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết;

Hỏi: Tôi tham gia hợp đồng bảo hiểm Nhân thọ được 1 năm, thời hạn hợp đồng 12 năm, phí đóng 29 triệu/năm. Trong thời gian đó, tôi đã có lần xảy ra sự kiện bảo hiểm, và Công ty Bảo hiểm đã bồi thường cho tôi 9 triệu đồng. Trước đây tôi được nghe nhân viên tư vấn, sau 2 năm tôi muốn tham gia nữa thì công ty sẽ cho tôi tham gia. Còn không thì chấm dứt, hủy hợp đồng sẽ được nhận lại toàn bộ tiền tôi đã đóng. Nhưng khi tôi đến làm việc với Công ty, thì công ty trả lời rằng tôi ko thể lấy lại tiền đó, do Nhân viên tư vấn sai quyền lợi, giờ nhân viên đó đã nghỉ việc tại công ty. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi phải làm gì để lấy lại tiền đó? Tôi có thể khởi kiên không? ( Mạc Anh - Bắc Ninh)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Phùng Thị Huyền - Tổ tư vấn pháp luật bảo hiểm Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Liên quan tới vấn đề anh (chị) hỏi, chúng tôi xin trích dẫn một số quy định của pháp luật như sau:

- Điều 35 của Luật Kinh doanh bảo hiểm này quy định: “… bên mua bảo hiểm không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng nếu thời gian đã đóng phí bảo hiểm dưới hai năm, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác".

Theo đó, nếu hợp đồng bảo hiểm vì lý do nào đó bị hủy ngang trước khi đóng đủ hai năm phí, khách hàng sẽ không nhận được tiền hoàn lại. Theo thông tin mà anh (chị) cung cấp thì thời hạn tham gia bảo hiểm của anh (chị) mới chỉ được một năm, chưa đủ điều kiện để được hoàn lại số tiền bảo hiểm.

Doanh nghiệp bảo hiểm từ chối hoàn tiền cho anh (chị) và cho rằng do lỗi của nhân viên tư vấn, nhân viên tư vấn sai và không chịu trách nhiệm với những thiệt hại của anh (chị).

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 93 Bộ Luật Dân sự 2005: "1. Pháp nhân phải chịu trách nhiệm dân sự về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện nhân danh pháp nhân. 2. Pháp nhân chịu trách nhiệm dân sự bằng tài sản của mình; không chịu trách nhiệm thay cho thành viên của pháp nhân đối với nghĩa vụ dân sự do thành viên xác lập, thực hiện không nhân danh pháp nhân. 3. Thành viên của pháp nhân không chịu trách nhiệm dân sự thay cho pháp nhân đối với nghĩa vụ dân sự do pháp nhân xác lập, thực hiện".

Pháp nhân có trách nhiệm quản lý nhân viên của họ. Khách hàng chỉ quan tâm là giao dịch đã ký với pháp nhân phải được tôn trọng và thực hiện đúng thỏa thuận. Như vậy, nếu anh (chị) có thể chứng minh rằng lợi ích chính đáng của anh (chị) bị ảnh hưởng do lỗi sai của nhân viên công ty anh (chị) hoàn toàn có thể khởi kiện để được bồi thường.

Trường hợp người trực tiếp tư vấn bảo hiểm cho anh (chị) không phải là nhân viên công ty mà chỉ mà đại lý bảo hiểm thì công ty vẫn phải chịu trách nhiệm về những lỗi sai mà đại lý bảo hiểm gây ra theo quy định tại Điều 88 Luật Kinh doanh bảo hiểm như sau:

Trong trường hợp đại lý bảo hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chịu trách nhiệm về hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết; đại lý bảo hiểm có trách nhiệm bồi hoàn cho doanh nghiệp bảo hiểm các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường cho người được bảo hiểm ”.

Theo những quy định trên, anh (chị) cần đưa ra bằng chứng chứng minh lỗi sai của nhân viên bảo hiểm/ đại lý bảo hiểm của công ty đó để làm cơ sở cho việc khởi kiện.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật bảo hiểm mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.