Miễn thị thực khi nhập cảnh vào Việt Nam, khi nào?

Người nước ngoài muốn nhập cảnh vào VN thì hộ chiếu phải còn thời hạn sử dụng ít nhất sáu tháng và phải cách thời điểm xuất cảnh VN lần trước ít nhất ba mươi ngày.

Hỏi: Bạn tôi là người Đan Mạch muốn nhập cảnh (NC) vào Việt Nam (VN). Đề nghị Luật sư tư vấn, điều kiện NC vào VN là gì? Công dân Đan Mạch cần phải có điều kiện gì để được miễn thị thực khi NC vào VN? (Quốc Cường - Hải Phòng)

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Mỹ Linh-Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN:

“Người nước ngoài được NC khi có đủ các điều kiện sau đây: 1. Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và thị thực. Người nước ngoài NC theo diện đơn phương miễn thị thực thì hộ chiếu phải còn thời hạn sử dụng NC ít nhất sáu tháng và phải cách thời điểm xuất cảnh VN lần trước ít nhất ba mươi ngày” (khoản 1 Điều 20).

Quyết định 808/2005/QĐ-BNG quy định về việc ban hành quy chế về miễn thị thực đối với công dân các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển:

“Công dân các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Thuỵ Điển không phân biệt loại hộ chiếu và mục đích NC, được miễn thị thực khi NC, xuất cảnh VN với thời hạn tạm trú tại VN không quá mười lăm ngày kể từ ngày NC, nếu đáp ứng các điều kiện sau: a) Có hộ chiếu hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người đó là công dân cấp và còn giá trị ít nhất ba tháng kể từ ngày NC; b) Có vé phương tiện giao thông khứ hồi hoặc đi tiếp nước khác; c) Không thuộc một trong các đối tượng không được phép NC VN theo quy định của mục (b), (c), (d) và (đ) khoản 1 Điều 8 Pháp lệnh về NC, xuất cảnh và cư trú của người nước ngoài tại VN ngày 28 tháng 4 năm 2000” (Điều 1).

Như vậy, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN, người nước ngoài muốn NC vào VN thì hộ chiếu phải còn thời hạn sử dụng ít nhất sáu tháng và phải cách thời điểm xuất cảnh VN lần trước ít nhất ba mươi ngày. Công dân Đan Mạch cần phải có đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 1 Quyết định 808/2005/QĐ-BNG (nêu trên) để được miễn thị thực khi NC vào VN.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hành chính mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.