Mất giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, công ty cần làm gì?

Khi mất giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu công ty thì không cần xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu. Doanh nghiệp chỉ cần thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên công thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.

Hỏi: Công ty tôi qua quá trình lưu trữ và bàn giao đã để thất lạc mất giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của công ty. Sau khi lập hồ sơ gửi lên Công an thành phố để xin cấp lại giấy chứng nhận thì bị từ chối với lý do Luật doanh nghiệp 2014 quy định Công an không quản lý con dấu của các công ty nữa. Đề nghị luật sư sư vấn, chúng tôi nên xử lí như thế nào? (Vũ Văn An - Hà Nội)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Hoài Thương - Tổ tư vấn pháp luật Doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest - Trả lời:

Điều 44, Luật doanh nghiệp 2014 quy định như sau:

“Con dấu của doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin sau đây:

a) Tên doanh nghiệp; b) Mã số doanh nghiệp.

2. Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty.

4. Con dấu được sử dụng trong các trường hợp theo quy định của pháp luật hoặc các bên giao dịch có thỏa thuận về việc sử dụng dấu.

5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật nêu trên thì sẽ không cần đến giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu. Vì vậy, công ty của anh (chị) không cần xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, công ty chỉ cần thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên công thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.

Khuyến nghị:

1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.

2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.

3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.