Ly hôn, tách hộ khẩu thế nào?

Muốn tách khẩu sau ly hôn thì phải chuẩn bị sổ hộ khẩu, phiếu bảo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu nộp lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Hỏi: Tôi và chồng thuận tình ly hôn đã được 01 tháng. Đề nghị luật sư tư vấn, nếu muốn tách hộ khẩu ra khỏi gia đình chồng, tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì và đề nghị cơ quan nào giải quyết? (Nguyễn Thị Lan - Nam Định)

v

>>>Luật sư tư vấnpháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lê Thị Hoàng -Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Luật cư trú năm 2006 quy định như sau:

Tách sổ hộ khẩu: "1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.
2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.” (Điều 27).

Như vậy, chị thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 27 Luật cư trú năm 2006, nếu chị muốn tách hộ khẩu thì phải chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ sau: 1- Sổ hộ khẩu; 2- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Hồ sơ tách hộ khẩu được nộp tới cơ quan công an:Đối với thành phố trực thuộc Trung ương (TW) thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã; đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan công an sẽ trả lại kết quả giải quyết cho chị.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.