Lo ngại tranh chấp tài sản nếu cho em chồng nhập hộ khẩu

Sổ hộ khẩu chỉ có giá trị xác định nơi cư trú của công dân, việc một người đăng ký hộ khẩu vào một gia đình cũng không có nghĩa là người đó có quyền sở hữu nhà, đất mà người đó đang có tên trong sổ hộ khẩu.

Hỏi:Em gái tôi đang học đại học tại Hà Nội, do nhà chỉ có hai anh em nên tôi muốn đón về ở cùng và nhập hộ khẩu vào gia đình mình để tiện trong sinh hoạt và các thủ tục hành chính khác. Đề nghị Luật sư tư vấn, nếu xảy ra tranh chấp thì em tôi có liên quan gì tới chuyện chia tài sản, quyền sở hữu nhà ở không? (Minh Anh - Tuyên Quang)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Đào Thị Thu Hường - Tổ tư vấn pháp bất động sản -Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 24 Luật Cư trú 2006 quy định:"Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.
Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất".

Theo quy định này, việc có tên trong sổ hộ khẩu chỉ có ý nghĩa trong lĩnh vực quản lý hành chính, chỉ có giá trị xác định nơi thường trú của công dân chứ không có ý nghĩa xác định quyền sở hữu tài sản của công dân.
Như vậy, đối chiếu các quy định vừa trích dẫn ở trên với trường hợp của anh (chị) thì sổ hộ khẩu chỉ có giá trị xác định nơi cư trú của công dân, việc một người đăng ký hộ khẩu vào một gia đình cũng không có nghĩa là người đó có quyền sở hữu nhà, đất mà người đó đang có tên trong sổ hộ khẩu.
Việc em gái anh (chị) đăng ký nhập hộ khẩu vào hộ khẩu của gia đình sẽ anh (chị) không làm phát sinh quyền sở hữu hay thừa kế đối với tài sản là căn nhà thuộc sở hữu chung của vợ chồng anh (chị).

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật bất động sản mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.