Lập câu lạc bộ cờ tướng có cần đăng ký không?

Để thành lập được câu lạc bộ người sáng lập cần phải làm thủ tục đề nghị công nhận ban vận động thành lập câu lạc bộ và lập hồ sơ xin phép thành lập câu lạc bộ gửi tới các cơ quan có thẩm quyền.

Hỏi: Tôi có đam mê với bộ môn cờ tướng nên tôi muốn thành lập 1 câu lạc bộ những người có cùng sở thích tại quận mình đang sống. Đề nghị Luật sư tư vấn, để thành lập câu lạc bộ tôi có cần phải làm thủ tục đăng ký nào không? (Việt Hùng)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lương Thị Anh Thư - Tổ tư vấn pháp luật Doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 1 Điều 6, Nghị định 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về Tổ chức, hoạt động và quản lý hội quy định:

“1. Muốn thành lập hội, những người sáng lập phải thành lập ban vận động thành lập hội. Ban vận động thành lập hội được cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực chính mà hội dự kiến hoạt động công nhận”.

Như vậy, trước khi tổ chức được 1 câu lạc bộ, những người sáng lập phải thành lập ban vận động và được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Hồ sơ đề nghị công nhận ban vận động thành lập câu lạc bộ được quy định tại khoản 4 Điều 6 Nghị định 45/2010/NĐ-CP, bao gồm:

“a) Đơn xin công nhận ban vận động thành lập hội, trong đơn nêu rõ tên hội, tôn chỉ, mục đích của hội, lĩnh vực mà hội dự kiến hoạt động, phạm vi hoạt động, dự kiến thời gian trù bị thành lập hội và nơi tạm thời làm địa điểm hội họp;

b) Danh sách và trích ngang của những người dự kiến trong ban vận động thành lập hội: họ, tên; ngày, tháng, năm sinh; trú quán; trình độ văn hóa; trình độ chuyên môn.

Điều 7 Nghị định 45/2010/NĐ-CP quy định về Hồ sơ xin phép thành lập câu lạc bộ:

1. Đơn xin phép thành lập hội.

2. Dự thảo điều lệ.

3. Dự kiến phương hướng hoạt động.

4. Danh sách những người trong ban vận động thành lập hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

5. Lý lịch tư pháp người đứng đầu ban vận động thành lập hội.

6. Văn bản xác nhận nơi dự kiến đặt trụ sở của hội.

7. Bản kê khai tài sản do các sáng lập viên tự nguyện đóng góp (nếu có)”.

Như vậy, để thành lập được câu lạc bộ cờ tướng tại quận nơi anh (chị) đang sinh sống, anh (chị) cần phải làm thủ tục đề nghị công nhận ban vận động thành lập câu lạc bộ và lập hồ sơ xin phép thành lập câu lạc bộ gửi tới cơ quan có thẩm quyền.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.