Làm trong cơ quan nhà nước có bị loại khỏi Hội đồng thành viên?

Đang thuộc Hội đồng thành viên nhưng sau đó vào làm việc trong cơ quan nhà nước thì có thể bị loại khỏi Hội đồng thành viên ...

Hỏi: Tôi là cổ đông của công ty Cổ phần A và là thành viên trong Hội đồng quản trị củaCông ty tới nay đã được 5 năm. Nhưng tháng trước tôi có vào làm công chức tạiCơ quan nhà nước nên đã bị một thành viên trong Công ty ra yêu cầu loại trừ tên tôi trong danh sách Hội đồng thành viên. Đề nghi Luật sư tư vấn: Theo pháp luật hiện hành thì tôi có bi loại trừ khỏi Hội đồng thành viên của Công ty hay không, vì hiện nay, tôi có khả năng nắm bắt mọi thông tin về công ty, đồng thời cũng có đủ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế để quản lý công ty?(Hoàng Vũ - Nam Định)
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Dư Hồng Nhung - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định:

“Tiêu chuẩn và điều kiện đối với thành viên Hội đồng thành viên

1. Có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế trong quản trị kinh doanh hoặc trong lĩnh vực, ngành, nghề hoạt động của doanh nghiệp.

2. Không phải là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu; thành viên Hội đồng thành viên; Giám đốc, Phó Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc và Kế toán trưởng của công ty; Kiểm soát viên công ty.

3. Không phải là cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc không phải là người quản lý, điều hành tại doanh nghiệp thành viên.

4. Chưa từng bị cách chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Giám đốc, Phó Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc của doanh nghiệp nhà nước.

5. Các tiêu chuẩn và điều kiện khác quy định tại Điều lệ công ty.”(Điều 92)

Như vậy, theo như thông tinanh cung cấp,mặc dù anh có khả năng nắm bắt mọi thông tin về công ty, đồng thời cũng có đủ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế để quản lý công ty. Nhưng vì anh đã là công chứccủa Cơ quan nhà nước nên anh đã vi phạm tiêu chuẩn và điều kiện đối với thành viên Hội đồng thành viện quy định tại khoản 3 Điều 92 LDN.

Vì vậy, theo pháp luật hiện hành thì anh không thể thuộcdanh sách Hội đồng thành viên của công ty.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.