Làm sổ đỏ phần đất được chia sau ly hôn?

Tài sản (nhà) chia sau ly hôn, nay muốn làm sổ đỏ nhưng không được do không có biên bản giao tài sản từ cơ quan thi hành án. Việc làm của cơ quan thi hành án liệu có đúng không?

Hỏi: Vợ chồng tôi ly hôn đã được 6 năm. Sau khi chia tài sản (nhà) theo bản án, cơ quan thi hành án không làm biên bản bàn giao tài sản nhà đất cho tôi. Nay tôi muốn làm thủ tục cấp sổ đỏ cho tài sản nhà đất đã được chia, nhưng vì không có biên bản bàn giao tài sản nhà đất, tôi không được cấp sổ. Tôi đã đến cơ quan thi hành án để xin cấp lại biên bản bàn giao tài sản nhà đất, nhưng tôi không được cấp vì đã quá 5 năm. Luật sư tư vấn, việc cơ quan thi hành án làm như vậy có đúng không? Tôi có được cấp sổ đỏ không?(ThuHà – Nam Định)

c
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 19006198

Luật gia Vũ Thị Nhung - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Luật thi hành án dân sự sửa, đổi bổ sung năm 2014 quy định việc xác nhận kết quảthi hành án:
“Đương sự có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sựxác nhận kết quả thi hànhán.Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của đương sự,Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp giấy xác nhận kết quả thi hành án”(Điều 53)
Luật đất đai năm 2013 quy định trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhậnquyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất:

“Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai;theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơquan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đaicủa cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành” (điểm d khoản 1 Điều 99)
Như vậy, chị có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án cấp các giấy tờ liên quan đếnviệc thi hành án cũng như xác nhận kết quả thi hành án. Việc cơ quan thi hành ánkhông cấp lại biên bản bàn giao tài sản nhà đất cho chị là không đúng quy định tạiĐiều 53 luật thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2014.Theo bản án thì chị có quyền sử dụng mảnh đất đó cũng như tài sản gắn liền vớiđất, cơ quan thi hành án dân sự cũng đã cho thi hành bản án. Do đó, chị sẽ được cơquan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quy định tạiđiểm d khoản 1 Điều 99 Luật đất đai năm 2013.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật đất đai mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.