Làm gì khi bị vu khống trên mạng xã hội?

Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Hỏi: Sau khi chia tay, bạn trai cũ tôi đã đăng nhập vào facebook của tôi và tung thông tin không đúng sự thật như: tôi đang có thai, đã từng đi phá thai. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự của tôi. Đề nghị Luật sư tư vấn, hành vi của anh ta có vi phạm pháp luật không và tôi nên làm thế nào? (Nguyễn Trang – Hà Nội)

 c

>>>Luật sư tư vấnpháp luật qua tổng đài (24/7): 1900 6198

Luật gia Nguyễn Tùng Hoa -Công ty luậtTNHH Everest - trả lời:

Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 (BLHS) quy định:
“Tội vu khống
Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm” (khoản 1 Điều 122)

Nghị định số 174/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện quy định:
“Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin:
Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe doạ, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;” (điểm g khoản 3 Điều 66)

Như vậy, tùy vào từng trường hợp, tính chất và mức độ của vụ việc bạn trai chị có thể phạm tội vu khống theo điều 122 BLHS hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính quy định tại điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP.
Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, chị có thể yêu cầu cơ quan quản lý về công nghệ thông tin (Thanh tra sở hoặc Bộ thông tin truyền thông) kiểm tra, làm rõ vụ việc. Sau đó, yêu cầu người tung tin cải chính, xin lỗi công khai hoặc bồi thường thiệt hại tùy theo mức độ bị thiệt.
Nếu vụ việc ở mức độ nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc hàng ngày của chị, chị có thể làm đơn tố giác tại cơ quan công an có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bạn trai cũ của chị.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.