Kinh doanh xăng dầu cần những điều kiện gì?

Kinh doanh xăng dầu là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo đó, muốn mở của hang kinh doanh xăng dầu thì trước tiên cần xin giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Hỏi: Tôi đang muốn mở một cây xăng mini điện tử tại Hoàng Vân, Hiệp Hòa, Bắc Giang. Đề nghị Luật sư tư vấn: Ngành nghề tôi dự định kinh doanh có cần điều kiện gì không? (Minh Quân - Bắc Giang)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Khương Thị Thu Hà - Tổ tư vấn Luật Doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest- trả lời

Phụ lục 4 của Luật Đầu tư năm 2014 thì kinh doanh xăng dầu thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo đó, anh (chị) muốn mở của hàng kinh doanh xăng dầu thì trước tiên cần xin giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Điều 24 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/09/2014 về kinh doanh xăng dầu như sau:

Điều kiện đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Cửa hàng xăng dầu có đủ các điều kiện dưới đây được Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu:

1. Địa điểm phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Thuộc sở hữu, đồng sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu hoặc thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối theo quy định tại Nghị định này (thương nhân đề nghị cấp phải đứng tên tại Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu).

3. Được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu, an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

4. Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.”

Như vậy, khi đã có đủ các điều kiện nêu trên, tổ chức, cá nhân có nhu cầu mở cửa hàng bán lẻ xăng dầu nộp hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.


Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.