Kinh doanh không có giấy phép đủ điều kiện an ninh, trật tự bị phạt như thế nào?

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi: Hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Hỏi:Tôi đang kinh doanh dịch vụ cầm đồ và đã tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh được 2 tháng. Vừa qua, công an xuống cơ sở tôi yêu cầu xuất trình giấy phép đủ điều kiện an ninh trật tự. Tôi không biết giấy phép đó là gì, cũng không biết rằng cơ sở kinh doanh cầm đồ phải có giấy phép đủ điều kiện về an ninh trật tự. Vì vậy tôi không xuất trình được giấy tờ đó, công an đã lập biên bản xử phạt đối với cơ sở của tôi về việc không có giấy phép đủ điều kiện về an ninh trật tự. Đề nghị Luật sư tư vấn, kinh doanh cầm đồ có cần giấy phép đủ điều kiện an ninh trật tự không? Nếu tôi không có thì mức xử phạt là bao nhiêu? (Thanh Hằng - Phú Thọ)
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Khương Thị Thu Hà - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:
Theo quy định tại Nghị định số 72/2009/NĐ-CP ngày 03/09/2009 nghị định quy định điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì kinh doanh cầm đồcần có đầy đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Điều 11 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình.
"Vi phạm các quy định về quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự:
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
b) Sửa chữa, tẩy xóa giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
c) Không duy trì đúng và đầy đủ các điều kiện về an ninh, trật tự trong quá trình hoạt động kinh doanh;
d) Cho vay tiền có cầm cố tài sản, nhưng lãi suất cho vay vượt quá 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm cho vay."

Căn cứ quy định nêu trên đối với việc cơ sở kinh doanh cầm đồ của anh (chị) không có giấy phép đủ điều kiện an ninh, trật tự thì mức xử phạt sẽ từ 5000.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng) đến 15.000.000 đồng (Mười lăm triệu đồng).

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.