Kinh doanh bãi đỗ xe, cần điều kiện gì?

Ngoài dịch vụ trông giữ phương tiện tại bãi đỗ xe, cơ sở kinh doanh có thể thực hiện thêm dịch vụ tổ chức các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, Kinh doanh các dịch vụ khác phù hợp với quy định của pháp luật.

Hỏi: Hiện nay, tôi có thuê bãi đất trống để kinh doanh trông giữ xe ô tô, xe máy. Đề nghị Luật sư tư vấn, việc kinh doanh bãi giữ xe có điều kiện gì bắt buộc hay không? Và có thể kinh doanh thêm dịch vụ khác không? (Hoàng Văn Anh - Hải Dương)

>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>>Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Tùng Hoa -Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Chúng tôi trích dẫn Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ để anh tham khảo, như sau:

- Yêu cầu đối với bãi đỗ xe:a) Đảm bảo an ninh, trật tự; đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường;b) Đường ra, vào bãi đỗ xe phải được bố trí đảm bảo an toàn và không gây ùn tắc giao thông" (khoản 1 Điều 56).

- Nội dung kinh doanh tại bãi đỗ xe:
a) Dịch vụ trông giữ phương tiện;b) Tổ chức các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện;c) Kinh doanh các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật" (khoản 2 Điều 56).

- Quy định đối với đơn vị quản lý, kinh doanh bãi đỗ xe:
a) Đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy, nổ tại bãi đỗ xe;b) Niêm yết công khai nội quy, giá các dịch vụ tại bãi đỗ xe, tên và số điện thoại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để chủ xe phản ánh, khiếu nại khi cần thiết;c) Bồi thường thiệt hại cho người gửi xe nếu để xảy ra mất mát, hư hỏng phương tiện nhận gửi;d) Chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;đ) Kinh doanh các loại dịch vụ quy định tại khoản 2 Điều này;e) Thu tiền trông giữ phương tiện;g) Không được để các chủ phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng bãi đỗ xe để đón, trả khách;h) Có quyền từ chối phục vụ đối với chủ phương tiện không chấp hành nội quy bãi đỗ xe" (khoản 3 Điều 56).

Như vậy, khi kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe, anh cần đảm bảo đủ các điều kiện tại khoản 1, khoản 3 Điều 56 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT. Ngoài dịch vụtrông giữ phương tiện, anh (chị) có thể thực hiện thêm dịch vụtổ chức các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện,Kinh doanh các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật thương mạimà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.