Không trả nợ tín chấp có bị truy cứu hình sự

Không trả tiền theo đúng thỏa thuận có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự ...

Hỏi: Tôi có vay tín chấp bên Công ty PPF 25.000.000 đồng với thời hạn 24 tháng. Vì trả theo hình thức trả gơp nên mỗi tháng tôi phải thanh toán 2.484.000 đồng. Nhưng giờ tôi không có khả năng thanh toán với mức lãi suất đã thỏa thuận. Đề nghị Luật sư tư vấn: Nếu Công ty PPF khởi kiện thì tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Thanh Hoa - Hòa Bình).

 >>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Vũ Khánh Hoàng -Công ty luậtTNHH Everest - trả lời:

Bộ luật Dân sự 2005 (BLHS):

“Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác." (khoản 1 Điều 474)

"Trong trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý." (khoản 2 Điều 474)

"Trong trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.” (khoản 5 Điều 474)

Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung 2009 (BLHS):

“Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồngđến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưnggây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.” (khoản 1 Điều 139)

Luật Thi hành án Dân sự 2009 (LTHADS):

“Người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành thì bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của Luật này.” (khoản 2 Điều 9)

Nếu công ty PFF có kiện chị ra Tòa án thì việc chị bị truy cứu trách nhiệm hình sự chỉ xảy ra khi Công ty PFF nhận thấy chị có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trình báo với cơ quan Công an để khởi tố, điều tra vụ án hình sự (Điều 139 BLHS). Trong trường hợp Công ty PFF khởi kiện chị ra Tòa án để yêu cầu chị thanh toán hết nợ cho họ thì buộc chị phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ đối với công ty đó (Điều 474 BLDS) bằng toàn bộ tài sản còn lại của chị. Nếu như chị không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ thì Công ty PFF có thể yêu cầu Cơ quan Thi hành án Dân sự sử dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với chị (Điều 9, LTHADS).

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.