Không nhường đường cho xe ưu tiên có bị xử phạt?

Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Hỏi: Tôi có thấy tín hiệu xin đường của xe quân sự. Tuy nhiên đường đông, tôi cũng có tín hiệu xi nhan vào bên phải nhưng cũng phải di chuyển thêm một đoạn nữa mới có thể nhường đường. Đề nghị Luật sư tư vấn, trong trường hợp của tôi, tôi có vi phạm luật giao thông đường bộ không? Nếu vi phạm thì tôi sẽ bị xử phạt như thế nào?(Nguyễn Thành Long – Gia Bình)

c

>>> Luật sư tư vấnpháp luậtqua tổng đài (24/7) gọi: 19006198

Luật gia Dư Hồng Nhung - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định quyền ưu tiên của một số loại xe:
“Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:
a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;
b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;
c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
đ) Đoàn xe tang.” (Điều 22)

Luật Dân sự năm 2005 quy định như sau:"Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép." (khoản 1 Điều 161)

Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:
"Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính
Không xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp sau đây:
Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;" (khoản 4 Điều 11)

Như vậy, anh có trách nhiệm phải nhường đường cho xe ưu tiên quy định tại Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Nhưng trong trường hợp của anh,do đường đông không thể nhanh chóng nhường đườngnên đây là sự kiện bất khả kháng quy định tại khoản 1 Điều 161 Bộ luật Dân sự năm 2005. Vì vậy, anh sẽ không bị sử phạt hành chính quy được quy đinh tại khoản 4 Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật giao thông mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.