Khó khăn trong việc cung cấp địa chỉ của bị đơn

Khó khăn của Ngân hàng trong việc cung cấp địa chỉ của bị đơn theo yêu cầu của Tòa án

Hiện nay, khi tiến hành khởi kiện khách hàng tại Cơ quan tố tụng Ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn đối với yêu cầu cung cấp địa chỉ của bị đơn trước khi tiến hành thụ lý vụ việc của Tòa án.

x

>>>Luật sư tư vấnpháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 19006198

Bộ luật tố tụng dân sự, Điều 164 quy định Đơn khởi kiện của Tổ chức tín dụng phải ghi rõ tên, địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Bên cạnh đó, tại tiết 8.5 điểm 8 mục I Nghị quyết số 02/2006/NQ-HĐTP ngày 12-5-2006, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn như sau:

“Trường hợp trong đơn khởi kiện không ghi đầy đủ cụ thể hoặc ghi không đúng tên, địa chỉ của người bị kiện; tên, địa chỉ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, thì Toà án yêu cầu người khởi kiện ghi đầy đủ và đúng tên, địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Nếu người khởi kiện không thực hiện, thì Toà án căn cứ vào khoản 2 Điều 169 của BLTTDS trả lại đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo cho họ mà không được thụ lý vụ án.”

=> Như vậy, Tòa án chỉ được trả lại Đơn khởi kiện cho đương sự trong trường hợp đương sự không đầy đủ, hoặc ghi không đúng tên, địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trường hợp đương sự đã ghi đúng tên, địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì Tòa án phải thụ lý vụ án.

Tuy nhiên, thực tế xét xử hiện nay có nhiều vụ việc Ngân hàng đã đã ghi đúng tên, địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án kèm theo các tài liệu chứng minh về tên, địa chỉ của họ (Giấy chứng minh nhân dân; Sổ hộ khẩu gia đình; văn bản do đương sự viết có nội dung xác nhận họ vẫn đang cư trú tại địa chỉ như trong sổ hộ khẩu gia đình) nhưng Tòa án vẫn yêu cầu Ngân hàng phải có văn bản của chính quyền địa phương (UBND hoặc Công an phường) xác nhận đương sự đang cư trú tại địa chỉ ghi trong đơn khởi kiện thì Tòa án mới thụ lý vụ án. Yêu cầu của Tòa án đã vô hình chung gây nhiều khó khăn về thời gian và chi phí cho Ngân hàng trong việc tiến hành khởi kiện vì các cơ quan chính quyền địa phương bất hợp tác trong việc xác nhận nơi cư trú của khách hàng với lý do Ngân hàng không đủ thẩm quyền để xin xác nhận.

Về địa chỉ của người bị kiện là pháp nhân: Nhiều doanh nghiệp sau khi vay vốn của Ngân hàng không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh với mục đích trốn tránh nghĩa vụ trả nợ. Cơ quan đăng ký kinh doanh cung cấp thông tin khẳng định doanh nghiệp có trụ sở, người đại diện theo pháp luật… như trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Theo quy định tại Điều 157 và 158 Luật Doanh nghiệp năm 2005; Điều 89 Luật phá sản năm 2004 thì Doanh nghiệp chưa tuyên bố phá sản hay giải thể nghĩa là Doanh nghiệp vẫn tồn tại ở địa chỉ cuối cùng trong hồ sơ đăng ký kinh doanh (bị đơn là tổ chức doanh nghiệp chứ không phải cá nhân chủ doanh nghiệp, trừ doanh nghiệp tư nhân). Do đó, về nguyên tắc Tòa án phải tiến hành thụ lý giải quyết và tiến hành các thủ tục tống đạt để xét xử vắng mặt theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự cho dù không tìm thấy người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều Tòa án không thụ lý giải quyết đối với trường hợp này với lý do: Người khởi kiện không cung cấp được địa chỉ hiện tại của người bị kiện (doanh nghiệp) nên Tòa án không thụ lý. Trường hợp Tòa án đã thụ lý thì phải trả lại đơn khởi kiện.

Để tự bảo vệ mình thì bản thân Ngân hàng trong quá trình kiểm tra sau vay vốn cần thực hiện kiểm tra việc sử dụng vốn, tình hình hoạt động, địa chỉ của cá nhân, doanh nghiệp, bên bảo lãnh, tài sản bảo đảm để đảm bảo những thông tin về bên vay luôn được cập nhật, tránh những rủi ro không đáng có về sau.

Quý vị có thể liên hệ với Công ty Luật TNHH Everest để được tư vấn chi tiết:

  1. Trụ sở: Tầng 19 Tòa nhà Thăng Long, 98 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội
  2. Văn phòng giao dịch Long Biên: Tầng 2, 37 Nguyễn Sơn, Long Biên, Hà Nội
  3. Văn phòng giao dịch Đống Đa: Tầng 3, Tòa nhà Khâm Thiên, 195 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội
  4. Hotline: (04) 66.527.527, Hoặc: (04) 62.594.594
  5. E-mail: info@luatviet.net.vn, Hoặc: info@everest.net.vn.