Khi nóng giận, dùng dao đâm nạn nhân có phạm tội không?

Khi người phạm tội gây thương tích cho nạn nhân với tỉ lệ thương tích trên 31%, nhưng hành vi đó được thực hiện khi người phạm tội thấy người thân của mình bị nạn nhân đánh đập thì sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 105 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Hỏi: Gia đình tôi với nhà hàng xóm có xích mích cãi cọ về lối đi chung giữa 2 nhà. Ngày 12/7/2014, nhà hàng xóm thuê người đến xây bít kín lối đi chung lại. Thấy vậy, bố tôi chạy ra ngăn cản không cho xây, 2 bên xảy ra cãi cọ, xô xát. Trong lúc xảy ra xô xát, ông chồng hàng xóm cầm gạch ném vào đầu bố tôi khiến bố tôi bị choáng và ngất. Anh trai tôi thấy bố bị đánh, quá tức giận nên đã chạy vào bếp lấy dao vào đâm 1 nhát vào bụng ông hàng xóm. Ông ta nhập viện và giám định thương tích tổn hại 35%. Vậy đề nghị Luật sư tư vấn giúp rằng liệu anh trai tôi sẽ bị xử lý hình sự về tội gì? (Nguyễn Hiền)

>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Mai Thu Thủy – Công ty Luật Everest - trả lời:

Điều 105của Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung 2009 (BLHS) có quy định như sau:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Đối với nhiều người;b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác.”

Áp dụng đối với trường hợp của anh trai của anh (chị) đã gây thương tích cho người hàng xóm với tỉ lệ thương tích được giám định là 35%. Tuy nhiên, hành vi đó được thực hiện khi anh trai anh (chị) thấy bố của mình bị người khác đánh dẫn đến trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Như vậy, theo như quy đinh của BLHS, nguyên nhân dẫn đến hành vi gây thương tích cho người khác của anh trai anh (chị) được thực hiện trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật của nạn nhân đối với người thân thích của người đó. Vì vậy, anh trai anh (chị) sẽ bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.


Khuyến nghị:

  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.