Khi nào thì được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Sau 12 tháng nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì được rút bảo hiểm xã hội một lần.

Hỏi: Em đã làm việc ở công ty X được 18 tháng và em đã nghỉ việc đến nay đã được 8 tháng. Hiện nay em muốn rút tiền bảo hiểm một lần có được không ạ? Hồ sơ em phải chuẩn bị những gì ạ? (Hạ Thị Miền - Tp Hồ Chí Minh)

>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Lương Thị Anh Thư - Tổ tư vấn pháp luật Lao động Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Hiện nay theo quy định của pháp luật thì điều kiện để rút tiền bảo hiểm xã hội một lần là đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 3 tháng đến dưới 20 năm mà sau một năm nghỉ việc không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội thì bạn có thể làm thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần. Cụ thể theo quy định tại Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp sau:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của luật này mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH;

d) Ra nước ngoài để định cư”.

Theo đó, hiện tại thì nếu bạn không thuộc các trường theo điểm a,b,c trên thì mà bạn mới nghỉ việc được 8 tháng thì bạn chưa đủ điều kiện để thuộc vào một trong 4 trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội để được hưởng bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, tại điểm c khoản 1 Điều 30 Nghị định 152/2006/NĐ-CP, điểm c khoản 1 Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần khi “Sau 12 tháng nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội”. Vì thế, nếu bạn muốn được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì sau 12 tháng nghĩ việc, bạn không đóng bảo hiểm xã hội, bạn có yêu cầu gửi tới tổ chức bảo hiểm xã hội để nhận bảo hiểm xã hội 1 lần.

Vì vậy bạn phải chờ tới khi nghỉ việc được 12 tháng mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm thì sẽ làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Hồ sơ bao gồm:

- Sổ BHXH

- Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu số 14-HSB),

- Quyết định nghỉ việc hoặc quyết định thôi việc hoặc quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

Thẩm quyền giải quyết: Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Quyết định 01/QĐ-BHXH về quy trình và hồ sơ giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội.

Khuyến nghị:

  1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.