Khi điều chuyển công tác người lao động được hưởng gì?

Ngươi lao động khi bị chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn công việc cũ thì trong khoảng thời gian 1 tháng đầu được giữ nguyên lương, trong thời gian tiếp theo, mức lương có thể chỉ còn 85% mức tiền lương cũ (không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng).

Hỏi:Tôi hiện đang làm việc trong một công ty cổ phần ở Hà Nội. Mới đây, tôi bị Ban Giám đốc mới của công ty điều chuyển công tác từ vị trí văn thư xuống vị trí công nhân. Tôi đã đồng ý và ban đầu họ trả cho tôi số tiền lương như cũ. Nhưng sau 3 tháng, họ đã giảm tiền lương của tôi thấp hơn mức ban đầu. Đề nghị Luật sư tư vấn: Việc giảm mức lương của tôi như vậy có đúng với quy định pháp luật không? (Thu Huyền - Vĩnh Phúc)

>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Vũ Khánh Hoàng - Công ty LuậtTNHH Everest - trả lời:

Bộ luật Lao động 2012 quy định:

“Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động
1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.
2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.
3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”
(Điều 31)

Như vậy,theo quy định tại khoản 1 Điều 31, Bộ luật Lao động 2012 thì việc chuyển vị trí công tác của người lao động chỉ diễn ra khi công ty gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, nhưng việc điều chuyển này chỉ mang tích chất tạm thời trong thời gian 60 ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp, bạn đồng ý với việc điều chuyển này thì có thể công ty bạn sẽ ra quyết định chuyển vị trí công tác của bạn mà không xác định thời gian.Theo đó, trong khoảng thời gian 1 tháng đầu (tức là 30 ngày), bạn vẫn được giữ nguyên lương, nếu lương công nhân (vị trí bạn đang đảm nhiệm bây giờ) thấp hơn khoản lương văn thư (vị trí bạn đảm nhiệm trước đây). Tuy nhiên, trong thời gian tiếp theo, mức lương của bạn có thể chỉ còn 85% mức tiền lương cũ (không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng) theo quy định của khoản 3 Điều 31 Bộ luật Lao động 2012. Vì vậy, việc giảm lương của công ty bạn là đúng và không vi phạm quy định của pháp luật về lao động nếu mức lương đókhông thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Khuyến nghị:

  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.