Hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động, cần điều kiện gì?

Người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong trường hợp này?

Hỏi: Tôi đang làm việc tại công ty M với hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ tháng 01/2011. Vì thu nhập không như mong muốn nên tôi muốn chấm dứt́t hợp đồng vào cuối năm nay. Tôi cũng đã đóng bảo hiểm thất ngiệp từ khi đi làm tới bây giờ.Đề nghị luật sư tư vấn, khi chấm dứt hợp đồng lao động (như trên), tôi có được lĩnh bảo hiểm thất nghiệp không? (An Bình)



Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Thị Phượng - Tổ tư vấn Luật Lao động Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 3 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về đối tượng áp dụng Luật này bao gồm:

3. Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4 Điều này.

Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, trong trường hợp của anh, anh (chị) đã giao kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty nên anh thuộc đối tượng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Vào cuối năm 2015, khi anh (chị) chấm dứt hợp đồng lao động và muốn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì phải đáp ứng được 03 điều kiện sau:

Thứ nhất, anh (chị) phải đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở nên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

Thứ hai, anh (chị) phải đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

Thứ ba, anh (chị) vẫn chưa tìm được việc làm sau 15 kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

Khuyến nghị:

1.Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198.

2.Nội dung tư vấn pháp luật lao độngmà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.

3.Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.