Hợp đồng thuê nhà hết hạn, có được nhận lại tiền đặt cọc không?

Trong trường hợp hợp đồng dân sự được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc.

Hỏi: Khi làm hợp đồng thuê nhà trọ, em có đặt cọc tiền nhà 02 triệu đồng. Trong hợp đồng có ghi rõ, Nếu muốn chấm dứt hợp đồng, Bên B (là em) phải báo cho Bên A (chủ nhà) trước 15 ngày, thì mới được nhận lại tiền cọc. Hợp đồng của em ký ngày 28/04/2015 hạn 01 năm, tức 27/04/2016 sẽ hết hạn. Từ đó tới nay, hai bên không ký hợp đồng mới, em vẫn tiếp tục thuê nhà và trả tiền hàng tháng theo giá cũ. Nay em tìm được nhà trọ mới gần trường hơn. Đề nghị luật sư tư vấn, nếu em chỉ báo trướckhi chuyển nhà từ khoảng 03 ngày, thì em có vi phạm hợp đồng không? Em có nhận lại được tiền đặt cọc không? (Hồng Vi - Hà Nội)

sd

>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Tâm - Tổ tư vấn pháp luật hợp đồng của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Bộ luật Dân sự 2005 quy định như sau:

"Trong trường hợp các bên không thoả thuận và pháp luật không quy định về thời hạn thực hiện nghĩa vụ dân sự thì các bên có thể thực hiện nghĩa vụ hoặc yêu cầu thực hiện nghĩa vụ vào bất cứ lúc nào, nhưng phải thông báo cho nhau biết trước một thời gian hợp lý" (khoản 2Điều 285).

“1. Đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quí, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng dân sự.Việc đặt cọc phải được lập thành văn bản.
2. Trong trường hợp hợp đồng dân sự được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác”(Điều 358).

“Hợp đồng thuê nhà ở chấm dứt trong các trường hợp sau đây:1. Thời hạn thuê đã hết; nếu hợp đồng không xác định thời hạn thuê thì hợp đồng chấm dứt sau sáu tháng, kể từ ngày bên cho thuê báo cho bên thuê biết về việc đòi nhà;2. Nhà cho thuê không còn;3. Bên thuê nhà chết và không có ai cùng chung sống;4. Nhà cho thuê phải phá dỡ do bị hư hỏng nặng có nguy cơ sập đổ hoặc do thực hiện quy hoạch xây dựng của Nhà nước”(Điều 499).

Anh (chị) không nói rõ, trong hợp đồng thuê nhà có điều khoản gia hạn hợp đồng hay không. Chúng tôi tạm giả thiết rằng, hai bên không có thỏa thuận về việc gia hạn hợp đồng. Việc anh (chị) đặt cọc 02 triệu là để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ của hợp đồng trước đó. Hợp đồng này đã hoàn thành, nên bên nhận đặt cọc (bên cho thuê nhà) phải có nghĩa vụ trả lại tiền cọc cho bên đặt cọc (bên thuê nhà).

Đồng thời, sau khi hợp đồng thuê nhà cũ hết hạn, mà anh (chị) vẫn thuê nhà và bên cho thuê không có ý kiến gì, có nghĩa rằng giữa các bên đã hình thành một hợp đồng mới, nhưng đây lại là hợp đồng miệng và các bên không có thỏa thuận cụ thể các điều khoản cụ thể, như phạt hợp đồng, thời hạn thuê... Do đó, chỉ cần anh (chị) thông báo trước cho bên cho thuê nhà (và ngược lại) khoảng thời gian hợp lý (trong thư anh chị nêu là khoảng 03 ngày) thì anh (chị) có thể chấm dứt hợp đồng mà không bị phạt vi phạm.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hợp đồng mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.