Học sinh có được miễn lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp?

Người thuộc hộ nghèo; người cư trú các xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật khi yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì được miễn lệ phí.

Hỏi: Tôi có nộp hồ sơ yêu cầu Sở Tư pháp TP.HCM cấp phiếu lý lịch tư pháp để bổ sung hồ sơ cho con tôi (học sinh) đi du học. Tuy nhiên, tôi nghĩ là học sinh thì được miễn phí lệ phí nhưng cán bộ thu 100.000 đồng (chỉ giảm 50% chứ không được miễn). Đề nghị Luật sư tư vấn, việc cán bộ thu như vậy là đúng hay sai? (Nguyễn Hà - TP.HCM)
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Bùi Ánh Vân - Tổ tư vấn pháp luật hành chính của Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 2 thông tư 174/2011/TT-BTC (TT 174/2011/TT-BTC) của Bộ tài chính ngày 2-2-2011 Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp Đối tượng được miễn lệ phí quy định như sau:

"Những trường hợp sau đây được miễn lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp:
Người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật;
Người cư trú tại xã đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật".

Điều 3 TT 174/2011/TT-BTC về mức thu lệ phí như sau:
SttNội dung thu
Mức thu
(đồng/lần/người)
1Lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp200.000
2Lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp đối với học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ.100.000

Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi cơ quan cấp Phiếu lý lịch tư pháp được thu thêm 3.000 đồng/Phiếu, để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.

Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn, giảm lệ phí cấp phiếu này theo quy định của pháp luật thì phải có giấy tờ chứng minh như thẻ sinh viên, giấy chứng nhận hộ nghèo...

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên thì trường hợp con anh (chị) (học sinh) yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì phải nộp lệ phí 100.000 đồng là đúng pháp luật.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail:info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hành chính mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị tham khảo bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.