Hiếp dâm khiến nạn nhân mang thai, xử phạt thế nào?

Mức phạt tù đối với người hiếp dâm khiến nạn nhân mang thai có thể là từ bảy năm đến mười lăm năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Hỏi: Hà (22 tuổi) là nhân viên của Dũng (32 tuổi). Hà bị Dũng cho uống thuốc mê và thực hiện hành vi giao cấu, hậu quả là Hà có thai. Vậy đề nghị Luật sư tư vấn, hành vi của Dũng cấu thành tội phạm nào? Nếu Hà muốn khởi kiện Dũng thì xử phạt như thế nào? (Tâm Linh - Hà Nội)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Phạm Thị Phương - Tổ tư vấn Luật Hình sự Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Điều 111 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định như sau:

“1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
…….
g) Làm nạn nhân có thai….

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

Căn cứ vào quy định trên thì hành vi của Dũng cấu thành tội hiếp dâm do thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm như sau:

- Chủ thể: Là Dũng và là nam giới, đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm.

- Khách thể: Xâm phạm quan hệ nhân thân của nạn nhân gồm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm. Đối tượng tác động là Hà và là phụ nữ.

- Về mặt khách quan: Hành vi này là dùng thủ đoạn để giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ.

- Về mặt chủ quan: Đây là lỗi cố ý trực tiếp.

Như vậy, hành vi của Dũng cấu thành tội hiếp dâm theo quy định tại khoản 1 Điều 111 như trên. Hành vi phạm tội này còn có yếu tố tăng nặng do làm nạn nhân có thai. Nên theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 111, mức án phạt có thể là từ bảy năm đến mười lăm năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật hình sự mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.