Happy Star Tower (Long Biên, Hà Nội): Cắt điện, cắt nước, cư dân bị hành hung, 'dọa' thu hồi nhà… và còn gì nữa?

Hàng trăm hộ dân sinh sống tại Tòa nhà Happy Star (Long Biên, Hà Nội) đã đồng loạt treo băng rôn "Vintep lừa đảo khách hàng" để phản đối Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội kinh doanh bất tín, chụp giật.

Vào tháng 05/2017, bức xúc với việc Chủ đầu tư Dự án Tòa nhà Happy Star (Long Biên, Hà Nội) là Công ty TNHH Vintep Hà Nội (mã số doanh nghiệp: 0105846495, do ông Nguyễn Thanh Nam - giám đốc Công ty là đại diện theo pháp luật, địa chỉ trụ sở tại số 248A, tổ 41, ngách 279/13, đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội, gọi tắt là Vintep Hà Nội) quảng cáo một đằng, thực hiện một nẻo, hàng trăm cư dân sinh sống tại Tòa nhà Happy Star đã đồng loạt treo băng rôn "Vintep lừa đảo khách hàng" để phản đối Chủ đầu tư kinh doanh bất tín, chụp giật.

Nhiều cơ quan báo chí đã thông tin phản ánh sự việc. Các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra, xử lý sai phạm của Vintep Hà Nội về phòng cháy chữa cháy và nghiệm thu công trình.

Cư dân treo băng rôn "Vintep lừa đảo khách hàng" để phản đối Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội
Cư dân treo băng rôn "Vintep lừa đảo khách hàng" để phản đối Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội

Thế nhưng, liên tục trong hai năm qua, bất đồng và căng thẳng giữa một bên là Chủ đầu tư (Vintep Hà Nội) và các cư dân sinh sống tại Tòa nhà Happy Star (Khách hàng) chưa bao giờ được được giải quyết dứt điểm. Có giai đoạn, mâu thuẫn giữa các bên có vẻ lắng xuống, nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại bùng phát.

Từ đầu năm 2019, mâu thuẫn giữa các bên tiếp tục gia tăng. Những cư dân ‘tích cực’ phản đối Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội bị ‘khủng bố’ bằng việc cắt điện, cắt nước, cấm gửi xe; cư dân bị hành hung, bị 'dọa' thu hồi nhà…. Trước tình cảnh này, các cư dân sinh sống tại Tòa nhà Happy Star đã đề nghị Công ty Luật TNHH Everest cung cấp dịch vụ pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ.

Cư dân Tòa nhà Happy Star đã bị 'khủng bố' như thế nào?

- Cắt điện, cắt nước, cấm gửi xe:

Vào tháng 03/2019, Vintep Hà Nội đã đơn phương cắt điện và nước của ba hộ dân ở Tòa nhà Happy Star, buộc các hộ dân này phải sống trong cảnh không điện, không nước.Theo các hộ dân, Vintep Hà Nội đã đưa cư dân vào ở trong Tòa nhà Happy Star từ đầu năm 2017. Nhưng tới nay, sau hai năm Vintep Hà Nội chưa bàn giao nhà, không có hồ sơ bàn giao, hoàn công, thiếu hụt diện tích và không có ‘sổ đỏ’… Vì điều này mà cư dân chưa thống nhất được mức thu phí dịch vụ tại toà nhà, hầu hết các hộ gia đình không đóng phí dịch vụ và yêu cầu làm việc với chủ đầu tư. Chủ đầu tư không thu tiền điện và tiền nước riêng, yêu cầu phải đóng chung với tiền phí dịch vụ.

Trước đó, chủ đầu tư đã gửi thông báo yêu cầu cư dân thanh toán tiền mua căn hộ lần thứ tư (tương đương 25% giá trị hợp đồng) - nâng tổng số tiền khách hàng phải đóng lên 95% tổng giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại không làm thủ tục và biên bản bàn giao chính thức căn hộ cho các hộ dân. Điều này, theo người dân, đã vi phạm các Quy định hiện hành và vi phạm chính hợp đồng mua bán căn hộ đã đã ký kết giữa Chủ đầu tư và cư dân.

Việc không có biên bản bàn giao chính thức căn hộ khiến cho người dân gặp nhiều phiền phức như không đủ điều kiện để làm thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng với địa phương; không đủ điều kiện ký hợp đồng sử dụng điện, nước sinh hoạt với các nhà cung cấp, buộc phải sử dụng điện nước với giá rất cao (giá nước xấp xỉ 24.000 đồng/m3) trong khi chất lượng nước không đảm bảo (Baoxaydung.vn, ngày 31/03/2019, Tienphong.vn, ngày 01/04/2019).

- Thông báo thu hồi nhà đã bán cho khách hàng:

Chị Phạm Thị Nguyệt Nga - một trong các hộ dân bị Vintep Hà Nội ra thông báo 'thu hồi nhà' - cho rằng: năm 2015, tin vào những ‘quảng cáo mỹ miều’ của Vintep Hà Nội, gia đình chị đã bán căn chung cư trong khu đô thị Việt Hưng để mua căn hộ tại Tòa nhà Happy Star. Đến tháng 03/2017, theo đúng lịch trong hợp đồng, Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội phải có trách nhiệm bàn giao nhà. Lúc này, Tòa nhà Happy Star chưa nghiệm thu, các hạng mục công trình còn dang dở, nhiều hạng mục vừa thi công chưa sử dụng đã hỏng. Trước tình trạng này, để tránh bị khiếu kiện, Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội buộc chọn giải pháp bàn giao nhà cho khách hàng mà chưa yêu cầu nộp nốt tiền mua nhà. Chính Giám đốc kinh doanh của Vintep Hà Nội mời chị đến nhận nhà. Khi nhận nhà, thấy chất lượng công trình kém, chị Phạm Thị Nguyệt yêu cầu trả lại nhà và lấy lại tiền đã nộp,nhưng Vintep Hà Nội không phản hồi. Đúng thời điểm đó là đỉnh điểm 'cuộc chiến' giữa cư dân với Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội, cư dân căng băng rôn phản đối.

Sau khi đã ở tới hai năm nay, Chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thiện và bàn giao căn hộ theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng cho gia đình chị.

Chị Phạm Thị Nguyệt Nga đã nhiều lần gửi đơn, đề nghị trực tiếp làm việc với lãnh đạo cấp cao của Vintep Hà Nội, nhưng chưa bao giờ lãnh đạo của Vintep Hà Nội đến gặp mặt, làm việc. Đột ngột, tháng 03/ 2019, chị Phạm Thị Nguyệt Nga nhận được thông báo nộp tiền kèm theo lãi phạt. Tiếp đó, vào tháng 06/2019, gia đình chị Phạm Thị Nguyệt Nga nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng mua nhà. Theo chị, việc này hoàn toàn phi lý, bởi các bên chưa từng có việc thương lượng, đàm phán mà lỗi trực tiếp là của Vintep Hà Nội. Gia đình chị Phạm Thị Nguyệt Nga chưa thực hiện trả tiền mua nhà vì Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội chưa hoàn thành nghĩa vụ căn bản theo hợp đồng. Gia đình chị Phạm Thị Nguyệt Nga cũng là một trong số nhiều hộ dân cắt điện, cắt nước, không cho gửi xe, mặc dù chị đã đóng đủ phí dịch vụ.

- Cư dân bị uy hiếp, bị hành hung ngay tại Tòa nhà Happy Star:

Anh Đoàn Tiến Hưng là một trong những cư dân tích cực trong việc yêu cầu Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội thực hiện đúng theo quy định của luật nhà ở và hợp đồng mua bán căn hộ với cư dân. Vào khoảng 19h30 ngày 20/06/2017, anh Đoàn Tiến Hưng bị 03 đối tượng dùng dao săm, tuýp sắt tấn công ngay tại sân sau tòa nhà gây thương tích nghiêm trọng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đức Giang. Ngay sau khi 03 đối tượng hành hung anh Đoàn Tiến Hưng gây thương tích và bỏ trốn, gia đình anh Đoàn Tiến Hưng đã trình báo với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên (Hà Nội) để điều tra làm rõ, nhưng nay cơ quan này thông báo vẫn không xác định được thủ phạm (?).

Các cư dân cung cấp clip cho thấy, liên tục thời gian gần đây, có những đối tượng mặt mũi hung dữ, săm trổ đi vàoTòa nhà Happy Starăn nói thô lỗ và có những hành động như để 'dằn mặt' cư dân phản đối Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội. Các cư dân cho rằng, Tòa nhà Happy Star có bảo vệ, 'người lạ' nếu không có sự đồng thuận của bảo vệ thì không thể tự do đi lại, gây rối như vậy được.

Các vụ việc nêu trên xảy ra trong bối cảnh các cư dân tại Tòa nhà Happy Star đang đấu tranh tố cáo nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện cũng như chất lượng dự án của Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội với các cơ quan chức năng. Sự việc gây hoang mang, lo lắng cho cư dân đang sinh sống tại Tòa nhà Happy Star, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh hoạt của các cư dân.
Luật sư đất đai - Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198
Luật sư hình sự - Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Đề nghị Cơ quan chức năng xác minh làm rõ hành vi lừa dối khách hàng, cưỡng đoạt tài sản.

Luật sư Phạm Ngọc Minh (ảnh) - Công ty Luật TNHH Everest nêu quan điểm, trong vụ việc này, đã có dấu hiệu của hành vi lừa dối khách hàng (tội phạm quy định tại Điều 162 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009), cưỡng đoạt tài sản (tội phạm quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017) của Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội. Cụ thể là:

- Về hành vi lừa dối khách hàng:

Mấu chốt của mâu thuẫn giữa Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội và các cư dân Tòa nhà Happy Star xuất phát từ việc các cư dân bị Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội lừa dối, mua nhà giá cao, nhưng chất lượng thấp.

Năm 2015, Dự án Tòa nhà Happy Star do Vintep Hà Nội làm Chủ đầu tư, được quảng cáo trên nhiều kênh, đặc biệt là những Tờ báo lớn và uy tín của Việt Nam (như Dân trí điện tử, VnExpress): “lô đất hình Kim Cương rộng 5.527 m2,… các căn hộ của Dự án Tòa nhà Happy Star có cơ hội tiếp cận gói vay ưu đãi 30.000 tỷ của Nhà nước… được đánh giá là dự án được kỳ vọng nhất hiện nay tại khu vực Long Biên được xây dựng theo tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu nhưng được thiết kế mang đậm nét châu Á, bởi triết lý xây dựng mang đầy ý nghĩa nhân văn từ Chủ đầu tư dự án... Mỗi tòa sẽ được đầu tư Vườn treo Sky Garden & Cafe, Khu tiệc nướng ngoài trời BBQ và Khu đọc sách, Khu vui chơi, đây là điểm nhấn khác biệt của Tòa nhà Happy Star mà các Dự án khác chưa có được…”.

Nếu quan sát kỹ, khách hàng có thể thấy ngay điểm mâu thuẫn trong quảng cáo này: “các căn hộ của Dự án có cơ hội tiếp cận gói vay ưu đãi 30.000 tỷ của Nhà nước…”. Trong khi nếu là căn hộ cao cấp, “tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu” thì không thể tiếp cận gói vay mua nhà ở xã hội (dành cho người có thu nhập thấp). Hiện thực của Tòa nhà Happy Star thì đã cho thấy rõ: Tòa nhà Happy Star không có điểm gì nổi trội so với các tòa nhà chung cư cũ xây theo tiêu chuẩn nhà ở xã hội tại khu đô thị Việt Hưng.

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư của Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội với khách hàng thể hiện diện tích Tòa nhà 5.527 m2. Thực tế, hiện này một số căn hộ đã được cấp Giấy chứng nhận thể hiện Tổng diện tích đất chỉ có 1.085 m2, giảm tới 80% so với hợp đồng. Đây sẽ là thiệt hại rất lớn cho khách hàng, khi đất tại quận Long Biên những vị trí tương tự có giá trên mỗi mét vuông là vài chục triệu đồng, nghĩa là về tổng thể khoảng 150 khách hàng sẽ bị ‘mất’ tới hàng trăm tỉ đồng.

Hành vi gian dối này của Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng (hàng trăm tỉ đồng), đã có dấu hiệu rõ ràng của tội lừa dối khách hàng được quy định tại Điều 162 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 (nay là Điều 198 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017). Lưu ý rằng, tại Hà Nội, năm 2019, Cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh (hay còn gọi "đại gia điếu cày") để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng.

- Về hành vi cưỡng đoạt tài sản:

Nguyên tắc pháp luật dân sự, khi người mua căn hộ (Khách hàng) không đồng ý thanh tiền mua căn hộ, người bán (Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội) đầu tiên phải sử dụng thương lượng, thỏa thuận. Trường hợp thương lượng, thỏa thuận không đạt kết quả, các bên có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, Chủ đầu tư - Vintep Hà Nội đã sử dụng các biện pháp: việc cắt điện, cắt nước, cấm gửi xe, cư dân bị hành hung, ‘dọa’ thu hồi nhà... để ép cư dân phải thanh toán tiền mua nhà trong khi Chủ đầu tư vi phạm những điều khoản cơ bản của hợp đồng và cho đến nay vẫn chưa khắc phục.

Sự việc khiến nhiều cư dân liên tưởng tới: (i) Băng nhóm xã hội đen Phạm Phong Phú ném chất bẩn vào quán Phở Hòa (Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh) để đòi nợ và (ii) Băng nhóm Nguyễn Kim Hưng (Hưng “kính”) cưỡng đoạt tiền tiểu thương bằng cách chèn ép họ ở Chợ Long Biên (quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) đã gây bão dư luận thời gian qua.

Cho thấy: Hành động này của Chủ đầu tư - Vintep dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản được quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, cụ thể lã đã có hành vi uy hiếp tinh thần của cư dân, những thủ đoạn đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác làm cho cư dân lo sợ mà phải giao tiền (tài sản) cho Chủ đầu tư - Vintep.

Những hành vi lừa dối khách hàng, uy hiếp tinh thần người khác để cưỡng đoạt tài sản nêu trên là không thể chấp nhận trong xã hội pháp quyền.