Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bị mất, cấp lại được không?

Doanh nghiệp bị mất giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có thể gửi giấy đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đến phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư nơi trước đây đã đăng ký để được xem xét cấp lại.

Hỏi: Công ty tôi thành lập và hoạt động được 03 năm, đã có Giấy đăng ký kinh doanh do Sở kế hoạch đầu tư cấp. Trong một vụ hỏa hoạn gần đây, rất nhiều tài liệu của công đã bị cháy, trong đó có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Xin hỏi Luật sư, trường hợp của tôi có được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không ?

>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
>> Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Văn Anh - Tổ tư vấn pháp luật doanh nghiệp Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

Khoản 1 Điều 58 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/09/2015 quy định về cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như sau:

“1. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do bị mất, cháy, rách, nát hoặc bị tiêu hủy dưới hình thức khác, doanh nghiệp gửi Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Phòng Đăng ký kinh doanh nhận Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và xem xét cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”.

Như vậy, trong trường hợp này, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của anh (chị) có thể được cấp lại. Anh (chị) phải gửi Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đến phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch đầu tư nơi trước đây công ty đã đăng ký để được xem xét cấp lại.

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật doanh nghiệp mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Tại thời điểm quý Vị đọc bài viết này, các điều luật chúng tôi viện dẫn có thể đã hết hiệu lực, hoặc đã được sửa đổi, bổ sung; các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.