Gia hạn hợp đồng lao động đối với cán bộ công đoàn không chuyên trách

Khi người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ.

Hỏi:Tôi là cán bộ công đoàn chuyên trách nhiệm kỳ 2013-2015, HĐLĐ của tôi sẽ hết hạn vào ngày tháng 07 năm 2014. Tôi hiện mang thai và dự sinh vào đầu tháng 07 năm 2014. Thời điểm hết hạn HĐLĐ của tôi trùng với thời gian tôi nghỉ thai sản. Đề nghị Luật sư tư vấn, Công ty có quyền ra quyết định chấm dứt HĐLĐ không? (Trương Mỹ Hà).
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198


Theo Điều 36 Bộ luật Lao động 2012 (BLLĐ), hết hạn HĐLĐ là một trong các trường hợp chấm dứt HĐLĐ.
Khoản 3 Điều 155 BLLĐ quy định “Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động”.
Như vậy, pháp luật chỉ quy định người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với lao động nữ vì lý do nghỉ thai sản, có nghĩa là trong trường hợp HĐLĐ vẫn đang có hiệu lực. Do đó, trong trường hợp HĐLĐ hết hạn, mà thời gian hết hạn HĐLĐ trùng với thời gian người lao động nữ nghỉ thai sản, hai bên không thỏa thuận ký HĐLĐ mới thì HĐLĐ đó đương nhiên chấm dứt theo khoản 1 Điều 36 BLLĐ.
Tại khoản 6 Điều 192 BLLĐ: “Khi người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ”.
Dựa vào quy định trên, đối chiếu với trường hợp của bà, HĐLĐ hết hạn vào tháng 07 năm 2014, tuy nhiên nhiệm kỳ công đoàn của bà tới năm 2015, do đó, HĐLĐ đã giao kết sẽ được gia hạn cho đến hết nhiệm kỳ cán bộ công đoàn chuyên trách mà bà đảm nhiệm. Tuy nhiên, đây là việc gia hạn HĐLĐ cho đến thời hạn trên chứ không phải ký tiếp HĐLĐ mới. Việc gia hạn này không làm phát sinh thêm HĐLĐ mới mà chỉ bổ sung vào hợp đồng cũ về thời hạn hợp đồng.
Theo quy định tại Điều 158 BLLĐ, bà sẽ được bảo đảm việc làm cũ khi trở lại làm việc sau thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản, trường hợp việc làm cũ không còn thì công ty có trách nhiệm bố trí cho bà làm công việc khác với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản.

Bài viết trên Báo Giáo dục Việt Nam ngày 24/06/2014

Khuyến nghị:
  1. Để có ý kiến tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, hoặc E-mail: info@luatviet.net.vn.
  2. Nội dung bài tư vấn pháp luật lao động mà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.
  3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.