Được giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn bằng lời nói không?

Tôi làm việc cho công ty đã 2 tháng nay, tuy nhiên không có ký bất kỳ một hợp đồng lao động nào. Tôi và giám đốc công ty có thỏa thuận là tôi làm việc cho công ty thời hạn 12 tháng. Như vậy, việc thỏa thuận của tôi và giám đốc có phải là hợp đồng lao động không?

Hỏi: Tôi làm việc cho công ty đã 2 tháng nay, tuy nhiên không có ký bất kỳ một hợp đồng lao động nào. Tôi và giám đốc công ty có thỏa thuận là tôi làm việc cho công ty thời hạn 12 tháng. Như vậy, việc thỏa thuận của tôi và giám đốc có phải là hợp đồng lao động không? Đề nghị luậttư vấn giúp. (Minh Hải- Bắc Giang)

Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198
Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài (24/7) gọi: 1900 6198

Luật gia Nguyễn Thị Nguyệt – Công ty Luật TNHH Everest – trả lời:

Điều 15 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: “Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiệnlàm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động”.

Điều 16 Bộ luật Lao động quy định chi tiết về hình thức của hợp đồng lao động. Theo đó:“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói”.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật nêu trên, hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được lập thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản và nguồi sử dụng lao động giữ 01 bản. Trừ trường hợp đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng thì các bên có thể giao kết bằng lời nói. Như vậy, với trường hợp của bạn, bạn và giám đốc công ty có thỏa thuận bạn làm việc cho công ty thời hạn 12 tháng. Như vậy, thỏa thuận này của bạn không thể giao kết bằng lời nói. Bạn phải lập thành văn bản thì hợp đồng của bạn mới đúng về hình thức – có hiệu lực pháp luật.



Khuyến nghị:

1. Để có tư vấn chính xác và cụ thể hơn, Quý vị vui lòng liên hệ với các Luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6218.

2. Nội dung tư vấn pháp luật lao độngmà Công ty Luật TNHH Everest cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.

3. Các điều luật chúng tôi viện dẫn trong bài viết có thể đã hết hiệu lực hoặc đã được sửa đổi, bổ sung. Các thông tin trong tình huống là cá biệt. Do đó, Chúng tôi không đảm bảo những thông tin này có thể áp dụng cho mọi trường hợp, mọi đối tượng, ở mọi thời điểm.